Tất tần tật những điều bạn cần biết về công nghệ thực tế ảo
1. Thực tế ảo là gì ?
Thực tế ảo hay thực tại ảo là môi trường do con người giả lập qua các phân mềm chuyên dụng. Nó được hiển thị qua màn hình máy tính hay thông qua kính thực tế ảo nhằm đem lại những trải nghiệm thực tế nhất cho người xem như họ đang ở chính không gian đó. Để gia tăng tính trải nghiệm, một số môi trường còn đi kèm với các giác quan khác như âm thanh, chuyển động.
Lấy ví dụ là bộ phim ứng dụng công nghệ real 3D Madagascar 3. Đối với 3D, bạn không thể xem được phía dưới nước 4 ông này có... mặc quần chip hay không còn đối với thực tế ảo, bạn hoàn toàn làm được điều này.
Công nghệ thực tế ảo không chỉ cho phép bạn xem, nó còn cho phép bạn sống trong thế giới đó
2. Thực tế ảo hoạt động như thế nào ?
2.1. Đầu tiên, bạn phải hiểu một hình ảnh 3D được tạo ra như thế nào?
Một
hình ảnh 3D được tạo ra theo nguyên lý tạo ảnh 3D từ hai mắt, sự chìm
hay nổi của sự vật phụ thuộc vào cách nhìn của người quan sát. Ảnh 3
chiều này không chỉ tới từ một mắt mà là sự kết hợp hình ảnh từ 2 mắt.
Ví dụ khi nhìn vào hai hình ảnh của một vật sát cạnh nhau, nếu như mắt
trái nhìn vào ảnh bên phải và mắt phải nhìn vào ảnh bên trái thì ta cảm
tưởng như vật đang nổi ra khỏi khung hình và ngược lại thì vật đó lõm
xuống. Từ hình ảnh của 2 mắt, qua não bộ chúng sẽ chập lại với nhau tạo
thành hình ảnh ba chiều.Chỉ cần ta thay đổi ánh sáng ở phần trung tâm thì cách mắt tiếp nhận sự chìm nổi của vật lại khác nhau
2.2. Một hệ thống thực tế ảo (Virtual Reatily - VR)
Một hệ thống thực tế ảo để hoạt động trơn tru gồm 2 phần:
- Phần cứng:
- Máy tính : máy tính ở đây hiểu theo nghĩa rộng hơn là bộ xử
lí đồ họa, nó cho phép môi trường thực tế ảo chạy một cách trơn tru. Nó
có thể là điện thoại, máy vi tính,... Đa phần các thiết bị máy tính hiện
nay đều có khả năng hỗ trợ được VR ở một mức đồ họa nhất định. Một số
môi trường VR yêu cầu cao hơn như tốc độ xử lí, khả năng xử lí đồ họa
cao... Một máy tính có khả năng xử lí càng cao thì bạn sẽ trải nghiệm
được môi trường VR càng tốt, tránh tình trạng giật, lag.
- Các thiết bị đầu vào cho phép bạn tương tác với thế giới ảo: bộ dò tìm vị trí (position tracking) để xác định vị trí quan sát của người xem trong thế giới ảo. Bộ giao diện định vị (Navigaition interfaces) cho phép bạn thay đổi nhiều thuộc tính của người xem như góc nhìn, vị trí. Bộ giao diện cử chỉ (Gesture interfaces) cho phép bạn điều khiển được đối tượng trong thực tế ảo.
- Các thiết bị đầu ra: hiển thị đồ họa để nhìn được đối tượng
3D nổi. Thiết bị âm thanh để nghe được âm thanh của môi trường, người ta
tạo ra những bộ loa đi kèm có chất lượng cao có khả năng tạo âm thanh
vòm, hay tạo ra âm thanh phụ thuộc vào môi trường như xa thì âm thanh
nhỏ, trong động thì âm thanh vang... nó mang lại một trải nghiệm rất
chân thật.
Bộ phản hồi cảm giác (Haptic feedback như găng tay) để tạo xúc giác khi sờ, nắm đối tượng. Bộ phản hồi xung lực để tạo ra lực tác động như khi đi đường xóc. Một hệ thống VR bình thường thì chỉ cần âm thanh là đủ. Nếu bạn muốn trải nghiệm được tốt hơn thì có thể sử dụng đến những thiết bị đầu ra khác.
Găng tay dành cho VR mang lại trải nghiệm sờ nắm tốt hơn
Phần mềm chính là linh hồn của một hệ thống VR. Không có nó thì dù phần cứng có mạnh thì cũng là vô nghĩa (giống như có trai mà không có gái thì trai có mạnh đến đâu thì cũng dẹp). Nếu phần cứng cung cấp những gì cần thiết để môi trường hoạt động được thì phần mềm cung cấp môi trường đó.
Về nguyên tắc thì có thể tạo ra một môi trường ảo bằng các ngôn ngữ lập trình như OpenGL, C++, Java3D, X3D..., các phần mềm đồ họa thương mại như WorldToolKit, Peopleshop, hay các phần mềm làm game như Unity 3D, Unreal Engine đều đã hỗ trợ việc tạo nên một môi trường ảo. Và đa phần các nhà sản xuất VR nổi tiếng như Oculus, Google đều đã phát hành những API cho phép bạn tạo nên một môi trường ảo nhanh hơn và dễ dàng hơn (bạn có thể truy cập link bên dưới để sử dụng api của google và oculus nhé).
Nói thêm rằng, bất kỳ VR nào cũng phải đáp ứng 2 công dụng chính là tạo hình và mô phỏng. Về việc tạo hình thì có thể thực hiện trên chính phần mềm đó hay sử dụng phần mềm trung gian như các phần mềm đồ họa AutoCAD, 3d Studio, 3Ds Max, Maya.... Mô phỏng ở đây là khả năng mô phỏng các phản ứng vật lý như động học, va chạm, động lực học và mô phỏng ứng xử của đối tượng như áo dính nước thì màu áo phải đậm hơn, chiếc cốc rơi xuống bể...
Một vật ở trên cạn sẽ có trạng thái khác một vật ở dưới nước
Trên thực tế, để có được trải nghiệm hoàn hảo. Người ta thường sử dụng một thiết bị đi kèm là kính thực tế ảo. Nó có tác dụng như thế nào? Lấy ví dụ là Google CardBoard của Google.
Nếu nhìn vào, bạn sẽ thấy Google
CardBoard có 2 khung nhìn kèm theo 2 thấu kính tương ứng với vị trí của
mắt phải và mắt trái. Phía trước nó là khu vực giữ chiếc điện thoại
không bị rơi. Vậy kính thực tế ảo tương tác với một hệ thống VR như thế
nào?Nếu bạn đã đọc qua mục 2.1 thì bạn sẽ hiểu tại sao người ta lại chia khung nhìn ra 2 phần tách biệt. Và những phần mềm VR trên điện thoại khi hoạt động cũng chia hình ảnh của cùng một vật ra 2 khung hình tách biệt nhau. Mỗi khung hình sẽ được gửi vào mắt, và não bộ sẽ làm phần việc còn lại là ghép nó thành một hình ảnh 3 chiều.
Không có thấu kính. Bạn vẫn thấy những dải màu đen xung quanh khung hình
Có thấu kinh. Mọi thứ sẽ mở rộng ra hết tầm mắt của bạn
3.1. Phần mềm:
Hiện nay, những phần mềm VR có mặt ở rất nhiều nơi. Các chợ ứng dụng bây giờ đều có app VR. Ba chợ ứng dụng hàng đầu như Google Play, App Store hay Windows đều đã có app VR. Chỉ cần bấm VR trên thanh tìm kiếm, nó sẽ hiện ra một danh sách rất nhiều app VR tha hồ chọn. Một số app VR có trả phí hay cho chơi thử.
Youtube cũng đã hỗ trợ video thực tế ảo ở dạng 360, cho phép bạn theo dõi toàn bộ cảnh quay tùy thích
3.2. Kính thực tế ảo:
Kính thực tế ảo hiện nay rất đa dạng về chủng loại, giá cả.
Một số dòng kính thực tế ảo trang bị loa chất lượng cao, kèm cảm biến chạm để mang lại trải nghiệm tốt nhất có thể.
Với tầm 100.000đ, bạn đã có thể sở hữu một Google CardBoard rồi !
Oculus Rift còn kèm theo tai nghe và touch VR
- Google VR SDK for Unity .
- Oculus VR SDK (API này hỗ trợ nhiều engine hơn, có cả Unity, Unreal Engine, Web VR...).
Bài viết tiếp theo sẽ nói về chiếc kính thực tế ảo đặc biệt Hololens của Microsoft. Hololens không chỉ có công nghệ VR vượt bậc mà nó còn mở đường cho các developer phát triển công nghệ VR. Mời các bạn đón xem nhé !
Tổng hợp
Comments
Post a Comment