Cám ơn Youtube vì quy dịnh mới giúp bảo vệ trẻ em!
Youtube vừa chính thức áp dụng luật lệ mới nhằm siết chặt những nội dung liên quan đến trẻ em như tắt kiếm tiền, dừng quảng cáo, khóa tính năng bình luận... Kênh Youtube nổi tiếng Quỳnh Trần JP và cuộc sống ở Nhật cũng nằm trong diện bị khóa kiếm tiền cùng nhiều tính năng khác đang gây xôn xao dư luận cũng vì quy định mới này . Tuy nhiên đây không phải vấn đề mới đến từ Youtube vì những cập nhật về quyền cũng như những luật lệ liên quan đến trẻ em đến từ mạng xã hội video lớn nhất thế giới đã được gửi đến người sáng tạo nội dung để chuẩn bị từ vài tháng trước.
Từ cách đây khoảng 2 tháng, Youtube đã bắt đầu yêu cầu người sáng tạo nội dung xác nhận Video của họ có thuộc nhóm dành cho trẻ em hay không. Tất cả những video đặt dưới dạng nội dung dành riêng cho đối tượng trẻ em đều sẽ bị xét duyệt tính năng kiếm tiền. Ngoài ra, người dùng còn có tùy chọn nội dung sản xuất là dành cho người lớn (trên 18 tuổi) và dành cho tất cả mọi người.
Ngoài ra theo Youtube, họ cũng sẽ xét duyệt nội dung video bằng hệ thống máy học để biết rõ video đó có dành cho khán giả nhỏ tuổi hay không. Mọi hoạt động lách luật, đặt sai nội dung đều sẽ nhận được hình phạt rất nặng từ Youtube nếu bị phát hiện. Youtube đề xuất một vài nội dung cơ bản để xác định nội dung video dành cho trẻ em bao gồm:
- Trẻ em hoặc các nhân vật dành cho trẻ em.
- Các nhân vật trong phim hoạt hình hoặc chương trình phổ biến dành cho trẻ em.
- Hoạt động đóng kịch hoặc kể chuyện có sử dụng đồ chơi dành cho trẻ em.
- Các nhân vật chính là trẻ em tham gia những loại hình chơi đùa tự nhiên thường gặp như chơi đóng kịch và/hoặc các trò chơi tưởng tượng.
- Các bài hát, câu chuyện kể hoặc bài thơ phổ biến dành cho trẻ em.
Bắt đầu từ ngày 10.1.2020 Youtube chính thức áp dụng những luật mới khá nặng lên những video dành cho đối tượng trẻ em bao gồm:
- Chúng tôi sẽ ngừng phát quảng cáo được cá nhân hóa trên nội dung dành cho trẻ em, dù nội dung đó là do bạn hay do hệ thống phân loại của chúng tôi chỉ định. Theo quy định của COPPA, chúng tôi không được phép phát những quảng cáo được cá nhân hóa (quảng cáo nhắm mục tiêu đến người dùng dựa trên lịch sử sử dụng các sản phẩm và dịch vụ Google của họ) đến đối tượng trẻ em. Sự thay đổi này có thể làm giảm doanh thu của một số người sáng tạo đang kiếm tiền từ loại quảng cáo này. Xin lưu ý rằng chúng tôi sẽ tiếp tục phát những quảng cáo không được cá nhân hóa (quảng cáo hiển thị dựa trên ngữ cảnh của video chứ không dựa trên dữ liệu của người dùng) trên nội dung dành cho trẻ em.
- Một số tính năng như nhận xét sẽ không còn được duy trì cho loại nội dung này. Người dùng sẽ không thể nhận xét trên trang xem video nữa. Số lượt thích/không thích và số lượt đăng ký kênh đối với nội dung này cũng sẽ không xuất hiện trên các danh sách công khai. Nhìn chung, người xem sẽ có rất ít lựa chọn để tương tác với nội dung dành cho trẻ em trên YouTube.com.
Tất cả những thay đổi này đến từ Youtube được cho biết là để tuân thủ đạo luật "Bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên mạng (COPPA) từ chính phủ Hoa Kì nhằm bảo vệ quyền riêng tư của đối tượng người dùng trẻ em khi Youtube sử dụng dữ liệu người dùng của trẻ em dưới 13 tuổi cho mục đích quảng cáo. Ngoài ra cũng nhằm phòng chống việc sử dụng trẻ nhỏ như một công cụ kiếm tiền, câu view trong thời kì bùng nổ của Youtube.
Comments
Post a Comment