Google Chrome vs Firefox - Đâu là trình duyệt "ngốn" RAM nhất?

Business Insider


[​IMG]
Đối với hầu hết người dùng máy tính phổ thông thì có lẽ trình duyệt được sử dụng nhiều nhất và tốt nhất hiện nay là Google Chrome. Dù là một trình duyệt khá thân thiện, nhiều tính năng bổ ích nhưng đằng sau nó lại có một điều không thể phủ nhận là trình duyệt này ngốn quá nhiều RAM trên máy tính của người dùng. Chỉ cần check Mail, đọc tin tức, vào Facebook, xem video trên Youtube…Google Chrome đã ngốn gần nửa số Ram hiện có trên máy tính và lâu ngày sẽ khiến máy tính của người dùng trở lên chậm dần và ì ạch.

Tuy nhiên vào tháng 11 năm 2017, một tia hy vọng đã léo lên cho những người dùng web khi đối thủ lớn nhất của Chrome là Mozilla tuyên bố rằng: phiên bản mới nhất của trình duyệt Firefox sử dụng RAM ít hơn 30% so với Chrome trên Windows. Đây có lẽ là tuyên bố khá chính xác từ Mozilla khi dựa trên lí thuyết, trình duyệt Firefox có thể có thể chạy thêm 30% tab và tiện ích mở rộng hơn Chrome.

Để kiểm chứng cho nhận định này của Mozilla là đúng hay sai, trang công nghệ Business Insider đã làm một số các thử nghiệm để tìm hiểu xem Chrome hay Firefox ngốn nhiều RAM hơn trên máy tính của người dùng. Bạn có thể làm theo để tự mình kiểm chứng nha.

Đối với người dùng macOS

1. Tải và cài đặt Firefox

[​IMG]
2. Đăng nhập bằng Guest Account trên Mac

[​IMG]

3. Mở Chrome và mở khoảng 10-30 tab với các website khác nhau. Ghi chú lại những website mà bạn đã mở.

[​IMG]

4. Giờ hãy xem Chrome đang tiêu tốn bao nhiêu RAM.

[​IMG]

Người dùng có thể xem Google Chrome đang tốn bao nhiêu Ram bằng cách sử dụng Activity Monitor trên macOS.
[​IMG]
5. Bây giờ, đóng Chrome và mở Firefox và mở các tab và trang web giống như bạn đã làm với Chrome.

[​IMG]

6. Giờ hãy xem Firefox đang tiêu tốn bao nhiêu RAM.
.
[​IMG]

Bạn có thể so sánh lượng RAM mà mỗi trình duyệt sử dụng cùng một lượng tab và các website như nhau. Điều đó sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về trình duyệt nào đang sử dụng nhiều RAM hơn - hoặc ít RAM hơn.

[​IMG]
Trong trường hợp của trang công nghệ Business Insider đã thử nghiệm thì Firefox đang sử dụng bộ nhớ "thực" và "ảo" nhiều hơn đáng kể so với Chrome khi chạy cùng 10 trang web. Khi thử với 30 tab, Firefox vẫn sử dụng nhiều RAM hơn Chrome.

Đối với người dùng Windows 10:

Windows 10 không có chế độ "khách" như macOS, vì vậy bạn sẽ phải làm khác một chút so với người dùng Mac.

1. Chuyển Chrome vào tài khoản khách (Guest) để làm mới lại Chrome và loại bỏ mọi tiện ích mở rộng hoặc những thứ khác có thể ảnh hưởng đến kết quả.

[​IMG]

2. Mở Chrome và mở khoảng 10-30 tab với các website khác nhau.

[​IMG]

3. Kiểm tra lượng RAM mà Chrome đang sử dụng.

[​IMG]

4. Bây giờ, hãy cài đặt Firefox, sau đó đóng Chrome.

5. Mở các tab và trang web giống như bạn đã làm với Chrome.


[​IMG]

6. Xem lượng RAM mà Firefox sử dụng.

[​IMG]

Trình duyệt nào có con số cao hơn trong cột Memory của Trình quản lý Tác vụ khi chạy số lượng tab và trang web giống nhau thì có nhiều khả năng làm chậm máy tính của bạn cao hơn.

Thử nghiệm trên Windows 10 của trang công nghệ Business Insider cho thấy kết quả tương tự như trên macOS: Firefox sử dụng nhiều RAM hơn Chrome.

Kết luận:

Như vậy là bạn chắc chắn đã biết được đâu là trình duyệt ngốn RAM trên máy tính của bạn rồi. Nếu bạn thấy rằng trình duyệt yêu thích đang sử dụng quá nhiều RAM thì bạn có thể đổi sang sử dụng trình duyệt khác. Nhưng nếu nó vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của bạn mà không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm thì cứ dùng tiếp thôi.


Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?