20 nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới công nghệ



Business Insider mới đây vừa công bố danh sách 50 người quyền lực nhất thế giới và 12 trong số đó là những vị CEO và các nhà phát minh trong lĩnh vực công nghệ.

Để có được danh sách này, hơn 100 nhân vật nổi tiếng nhất trong các lĩnh vực kinh doanh, chính trị, giải trí và công nghệ đã được tổng hợp và đánh giá dựa vào 4 khía cạnh: Sức mạnh kinh tế, quyền lực, thành tựu và tầm ảnh hưởng. Dưới đây là 20 cái tên nổi bật nhất thuộc lĩnh vực công nghệ.

20. Reed Hastings

Title: Cofounder and CEO, Netflix
Country: US
Age: 55
As the founder and CEO of Netflix — the streaming-media service that's made over 100 million hours of movies and TV available to users and has produced a slew of award-winning original television series — Hastings has redefined what it means to watch and create TV in 2015.
Although Netflix's stock has been a roller coaster since going public in 2002, its shares hit a record high of $126.45 in August — a more than eight-fold increase from its IPO — and the company today is worth more than $50 billion.
Hastings, who has a net worth of more than $1.25 billion, isn't only changing the experience for viewers — he's also enhancing the lives of his employees. This summer, the company, which already offers unlimited vacation, instituted up to a year of paid maternity and paternity leave for its employees, paving the way for other forward-thinking companies to follow suit.

Chức vụ: Co-founder và CEO, Netflix
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 55


Là đồng sáng lập và CEO của Netflix, một công ty cung cấp các dịch vụ streaming. Tổng thời lượng các bộ phim, chương trình TV mà Netflix mang lại cho người dùng đã lên tới hơn 100 triệu giờ và cũng là công ty đứng sau hàng loạt các giải thưởng về phim truyền hình - Với những gì mà Netflix mang lại, Hastings đã tạo nên một định nghĩa mới về việc xem TV.

Vào tháng 8 vừa qua giá cổ phiếu của Netflix đạt mức kỉ lục là $125,45, cao hơn 8 lần so với ban đầu và hiện nay, công ty có giá trị vào khoảng 50 tỉ đô.

Trong khi đó, tổng giá trị tài sản của Hastings là hơn 1,25 tỉ đô, không những là người thay đổi trải nghiệm xem TV của khách hàng, ông còn là một người biết quan tâm tới nhân viên của mình. Mùa hè vừa qua, Netflix đã thực hiện chính sách unlimited vacation (kì nghỉ không giới hạn) cho nhân viên, đây cũng là tiền đề cho rất nhiều công ty khác làm theo.

19. Reid Hoffman
Title: Cofounder and chairman, LinkedIn
Country: US
Age: 48
Reid Hoffman has been involved with several of the world's most prominent tech firms. Hoffman started his career in 1994 as a product manager at Apple and later served on the board and as executive vice president for PayPal. In 2003, he cofounded LinkedIn, the professional-networking service that has more than 400 million members in over 200 countries and is worth $32 billion.
Today, Hoffman's a partner at storied VC firm Greylock Partners, where he has advised and worked with tech stalwarts like Facebook and Airbnb. He's become one of the most well-connected and experienced investors in tech and young entrepreneurs and executives hang on his every word, whether he's offering management advice or sharing lessons he's learned from early career failures .
Last year, the self-made billionaire — whose net worth is at least $5 billion , according to Wealth-X — coauthored the best-selling book " The Alliance: Managing Talent in the Networked Age ," and this fall, between his work at Greylock and LinkedIn, he's teaching a class on startup success at Stanford with Silicon Valley fixtures John Lilly, Allen Blue, and Chris Yeh.

Chức vụ: Co-founder và chủ tich, LinkedIn
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 48


Raid Hoffman là cái tên rất quen thuộc, có liên quan đến một số tập đoàn về công nghệ nổi bật trên thế giới. Năm 1994, Reid Hoffman bắt đầu sự nghiệp tại Apple với chức vụ Product Manager (quản lý sản phẩm) và sau đó trở thành Executive Vice President (phó chủ tịch điều hành) của PayPal. Vào năm 2003, ông đồng sáng lập LinkedIn, một trang mạng định hướng kinh doanh với hơn 400 triệu thành viên trên toàn thế giới và có giá trị vào khoảng 32 tỉ đô.

Hiện tại, Hoffman là một đối tác của Greylock Partners, nơi ông đã tư vấn và làm việc với những công ty như Facebook và Airbnb. Ông trở thành một trong những nhà đầu tư có kinh nghiệm nhất trong giới công nghệ.

Theo Wealth-X, đồng tác giả của cuốn sách "The Alliance: Managing Talent in the Networked Age", giá trị tài sản của Hoffman vào năm ngoái là khoảng 5 tỉ đô. Ngoài ra, bên cạnh LinkedIn và Greylock thì ông cũng đang giảng dạy tại một lớp học dành cho các startup ở Stanford cùng với John Lilly, Allen Blue và Chris Yeh.

18. Peter Thiel

Title: Cofounder and chairman, Palantir
Country: US
Age: 48
Peter Thiel — PayPal cofounder, early Facebook investor, and best-selling author of " Zero to One " — has a fortune of over $2.3 billion and is one of the tech industry's most revered investors. Though he sold most of his Facebook stock following the social-media company's IPO in 2012, the billionaire still has his hand in several projects across Silicon Valley. Most notably, his secretive big-data company Palantir was valued at $20.2 billion after raising a $100 million round of funding in October.
Thanks to Thiel and investments from his venture-capital firm Founders Fund, several other startups have come to fruition since 2005 as well, including home-rental site Airbnb, ride-hailing service Lyft, and music-streaming app Spotify.
Thiel also runs the Thiel Foundation, which awards an annual crop of 20 young entrepreneurs $100,000 each to chase their business ideas. Ever unconventional — he notoriously hates suits and doesn't hire MBAs — one of Thiel's requirements for his fellows is that they forgo or drop out of college for two years to pursue the program.


Chức vụ: Co-founder và chủ tich, Palantir
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 48


Petel Thiel, đồng sáng lập PayPal, hiện đang là nhà đầu tư của Facebook và là tác giả của cuốn sách "Zero to One" - tài sản của ông vào khoảng 2,3 tỉ đô và là một trong những nhà đầu tư đáng kính nhất làng công nghệ. Mặc dù đã gần như bán hết cổ phần của mình tại Facebook vào năm 2012 nhưng Thiel vẫn còn nắm giữ một số dự án ở thung lũng Sillicon. Đáng kể nhất chính là Palantir, một công ty chuyên về big-data có giá trị vào khoảng 20,2 tỉ đô.

Nhờ Thiel và các khoản đầu tư từ công ty Founder Funds của ông, từ năm 2005 một số startup đã có được những thành công nhất định, trong đó có thể kể đến Airbnb, Lyft hay Spotify.

Bên cạnh đó, Thiel cũng đứng ra thành lập Thiel Foundation để trao giải thưởng thường niên ($100 000) dành cho top 20 doanh nghiệp mới để họ có thể tiếp tục theo đuổi những ý tưởng kinh doanh của mình. Điều đặc biệt là ông rất ghét những bộ vest và không thuê những ai có bằng MBA - một trong những tiêu chí tuyển nhân viên của ông là chọn ra những người bỏ hoặc rớt đại học trong 2 năm để theo đuổi chương trình.

17. Jack Dorsey
Title: Cofounder and CEO, Twitter and Square
Country: US
Age: 39
Jack Dorsey boasts an impressive résumé for someone under 40: He's the cofounder and CEO of two multibillion-dollar companies — Twitter and Square — and worth more than $2 billion himself.
Dorsey stepped in as the interim CEO of Twitter in July amid company turmoil and poor performance, earning the post permanently in October. He quickly moved to lay off staff, but he curried favor with those remaining by donating $200 million of his Twitter shares to employees. This is Dorsey's second crack at the job — he served as CEO until 2008, when he lost favor for becoming distracted with hobbies and side projects and was eventually asked to step down.
Dorsey also took his payment company, Square, public in November, with shares surging from an initial $9 up to as high as $14.78 — a positive sign following a turbulent week prior to the IPO. Dorsey walked away victorious as well, earning nearly $300 million over the course of the day.

Chức vụ: Co-founder và CEO, Twitter và Square
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 39

Jack Dorsey có một bản lý lịch vô cùng tuyệt vời so với những người dưới 40 tuổi: ông là đồng sáng lập và CEO của hai công ty có giá trị hàng tỉ đô (Twitter và Square) và sở hữu giá trị tài sản vào khoảng 2 tỉ đô.

Dorsey bắt đầu làm CEO tạm thời của Twitter vào tháng 7 trong bối cảnh công ty gặp nhiều bất ổn, tới tháng 10 thì trở thành CEO chính thức. Ông nhanh chóng thực hiện các chiến dịch sa thải nhân viên và giữ chân những người còn lại bằng cách quyên góp 200 triệu đô cổ phiếu Twitter của mình cho nhân viên. Đây là lần thứ hai Dorsey đảm nhận chức vụ này - trước đây ông từng là Giám đốc điều hành cho đến năm 2008, khi ông bị yêu cầu từ chức vì tập trung vào những thú vui và dự án riêng của bản thân.

Dorsey cũng đã đưa công ty thanh toán của mình là Square lên sàn chứng khoán vào tháng 10 và sau khi có mặt trên thị trường, cổ phiếu công ty đã tăng mạnh từ $9 lên thành $14,78 - một dấu hiệu rất tích cực sau một tuần đầy khó khăn trước khi IPO. Nhờ đó, Dorsey thậm chí kiếm được 300 triệu đô một ngày.

16. Marc Andreessen
Title: Cofounder, Andreessen Horowitz
Country: US
Age: 44
Everyone in Silicon Valley wants an investment from Andreessen Horowitz, the venture-capital firm founded in 2009 by Marc Andreessen and Ben Horowitz. Now almost synonymous with Silicon Valley itself, the 6-year-old firm backs some of the biggest names in tech , including BuzzFeed, Facebook, Pinterest, Skype, Slack, and Twitter.
One of the most respected names in the industry, Andreessen's ability to ensure or destroy the future of a budding startup with a single investment decision makes him one of Silicon Valley's most powerful. He's respected and feared , with big ideas and little patience for error.
Andreessen has been at the forefront of tech since 1994, when he cofounded Netscape Communications, an early web browser. He successfully took the company public in 1995, arguably launching the tech boom of the '90s and ushering in the age of the internet


Chức vụ: Co-founder, Andreessen Horowitz
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 44


Tất cả mọi người ở thung lũng Silicon đều muốn nhận được sự đầu tư từ Andreessen Horowitz, công ty liên doanh có vốn được thành lập năm 2009 bởi Marc Andreessen và Ben Horowitz. Bây giờ, thung lũng Sillicon cũng gần như đồng nghĩa với Andreessen Horowitz, công ty 6 tuổi hiện đang đứng sau rất nhiều tên tuổi lớn nhất trong làng công nghệ, bao gồm cả BuzzFeed, Facebook, Pinterest, Skype, Slack, và Twitter.

Là một trong những cái tên đáng tôn trọng nhất trong ngành công nghiệp, Andreessen có khả năng bảo đảm cho thành công hoặc thất bại của một startup bằng sự đầu tư, điều này khiến ông trở thành một trong những cái tên quyền lực nhất tại thung lũng Sillicon.

Andreessen đã là đầu tàu trong làng công nghệ từ năm 1994, khi ông đồng sáng lập Netscape Communications, một trong những trình duyệt web đầu tiên trên thế giới. Ông đã thành công trong việc đưa công ty lên sàn chứng khoán vào năm 1995, tạo nên một cuộc bùng nổ công nghệ vào những năm 90 và mở ra trong thời đại của internet.

15. Travis Kalanick
Title: Founder and CEO, Uber
Country: US
Age: 39
Worth a whopping $51 billion, ride-hailing service Uber is currently the most valuable private company in tech . And at its helm sits CEO Travis Kalanick, the often embattled billionaire who is worth more than $3.2 billion .
Though pocked with controversy and still working to overcome regulatory hurdles , Uber continues to grow, rolling out new features such as UberEats and UberRush, which add food delivery and courier services to the company's repertoire in addition to its signature on-demand chauffeurs. The company operates in 311 cities and 58 countries worldwide, and remains dominant over rival ride-hailing companies like Lyft. There's been speculation over when Kalanick will take Uber public, but he swears an IPO isn't on the horizon yet.
Uber isn't Kalanick's first Silicon Valley endeavor. He dropped out of Stanford to work on peer-to-peer search-engine Scour, which went bankrupt in 2000 . But Kalanick returned to the tech scene almost immediately with networking-software company Red Swoosh, which he sold to Akamai in 2007 for $23 million , a comparatively paltry amount compared to the fortune he's since built with Uber.
Chức vụ: Founder và CEO, Uber
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 39

Travis Kalanick, tỉ phú sở hữu tài sản lên tới hơn 3,2 tỉ đô chính là người đang giữ vị trí CEO của Uber - công ty tư có giá trị cao nhất trong làng công nghệ thế giới hiện nay, khoảng 51 tỉ đô.
Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi cũng như gặp phải những vấn đề liên quan tới pháp lý, Uber vẫn đang phát triển không ngừng khi tiếp tục cho ra mắt hai tính năng giao hàng và chuyển phát hoàn toàn mới là UberEats và UberRush. Hiện dịch vụ của Uber đã có mặt tại 311 thành phố trên 51 quốc gia khắp thế giới. Có nhiều suy đoán cho rằng Kalanick sẽ đưa công ty lên sàn chứng khoán, mặc dù vậy thì anh cũng đã phủ nhận việc này.
Thật sự thì Uber không phải là nỗ lực đầu tiên của Kalanick tại thung lũng Sillicon. Sau khi bỏ đại học Stanford, ông đầu quân cho Scour, một cái tên thuộc lĩnh vực tìm kiếm và đã bị phá sản vào năm 2000. Ngay lập tức Kalanick trở lại với làng công nghệ với công ty phần mềm an ninh mạng - Red Swooh và vào năm 2007 ông đã bán công ty này cho Akamai với giá 23 triệu đô.

14. Meg Whitman

Title: CEO of Hewlett Packard Enterprise, chair of HP Inc.
Country: US
Age: 59
After taking the helm of IT company Hewlett-Packard in 2011 amid internal corporate scandals, Meg Whitman set out to overhaul the company and revive its declining profits and revenues. She wrote off fruitless acquisitions, implemented thousands of layoffs, and ultimately split HP into two separate Fortune 500 companies, a change that took effect November 1 . Whitman now serves as CEO of new brand Hewlett Packard Enterprise, which will focus on software and tech services, and chairman of HP Inc., which will center on personal computers and printers.
Previously the longtime CEO of e-commerce site eBay, Whitman's personal net worth sits at a sizable $2.1 billion. When she took the position at eBay, the company only had 30 employees and $4 million in revenue, but by the time she left 10 years later, eBay was generating $8 billion in annual revenue and employed more than 15,000 people .
Whitman's no stranger to politics, either. In 2010, she unsuccessfully ran for governor of California, famously spending more of her own money on the campaign — at least $119 million — than any other self-funded politician in history.
Chức vụ: CEO của Hewlett Packard Enterprise, chủ tịch của HP Inc.
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 59

Sau khi nắm quyền lãnh đạo Hewlett Packard vào năm 2011 trong bối cảnh công ty đang gặp nhiều vấn đề nội bộ, Meg Whitman đã giúp vực dậy và phục hồi lợi nhuận cũng như doanh thu của công ty. Bà bắt đầu xóa bỏ những thương vụ mua lại không khả quan, tiến hành các cuộc sa thải và cuối cùng là chia HP thành 2 công ty riêng biệt trong top Fortune 500, sự thay đổi này bắt đầu có hiệu lực từ 1/11. Whitman hiện là Giám đốc điều hành của thương hiệu mới Hewlett Packard Enterprise, sẽ tập trung vào phần mềm, dịch vụ công nghệ cao và bên cạnh đó cũng là chủ tịch của HP Inc., tập trung vào mảng vào máy tính cá nhân và máy in.
Trước đó, bà từng là CEO lâu năm của eBay, giá trị tài sản cá nhân của Whitman vào khoảng 2,1 tỉ đô. Thời điểm bắt đầu đảm nhận vị trí tại eBay, công ty chỉ có 30 nhân viên với doanh thu vỏn vẹn 4 triệu đô, nhưng 10 năm sau, vào lúc bà rời đi, doanh thu hàng năm của eBay chạm mốc 8 tỉ đô và số nhân viên lên tới 30 nghìn người.
Whitman cũng không phải là nhân vật lạ lẫm trong giới chính trị. Vào năm 2010, bà tham gia chiến dịch trở thành thống đốc bang California nhưng không thành công, nổi tiếng hơn cả chính là 119 triệu đô mà bà đã đổ vào chiến dịch này - nhiều hơn bất kì chính trị gia nào trong lịch sử.
13. Ma Huateng

Title: Founder and CEO, Tencent Holdings
Country: China
Age: 44
Ma Huateng, commonly known by his English nickname "Pony," is the founder and CEO of Tencent Holdings, one of the biggest technology companies in China. He's also one of the richest people in the country with a net worth of nearly $19 billion . Yet despite his prestige and influence, little is known about the secretive billionaire's personal life.
His company, on the other hand, is one of the most ubiquitous in China. The tech behemoth functions as an all-in-one social network , performing similar functions to Facebook, Twitter, Zynga, and Uber combined. It boasts more than 860 million monthly users on its QQ messaging service and is expanding internationally into Southeast Asia and India.
Tencent was early to embrace mobile, a decision that put it a step ahead of competitors. It launched mobile-messaging app Weixin in 2011 and has been regularly adding new, innovative features, such as a locator that alerts users to who is nearby.
Chức vụ: Founder và CEO, Tencent Holdings
Quốc tịch: Trung Quốc
Tuổi: 44

Ma Huateng, hay Pony, là người sáng lập và CEO của Tencent Holdings, một trong những công ty công nghệ lớn nhất ở Trung Quốc. Ông cũng là một trong những người giàu nhất quốc gia này với giá trị tài sản ròng gần 19 tỷ đô. Mặc dù sự nổi tiếng và ảnh hưởng của ông rất lớn nhưng các thông tin về cuộc sống cá nhân của tỉ phú này là rất ít.
Công ty của ông là một trong những công ty phổ biến nhất tại Trung Quốc. Tencent cung cấp một số lượng dịch vụ khổng lồ, tương tự như Facebook, Twitter, Zynga, và Uber kết hợp lại. Đã có hơn 860 triệu người sử dụng dịch vụ tin nhắn QQ hàng tháng và đang vươn ra thị trường quốc tế với mục tiêu là khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ.
Tecent đã nắm lấy thị trường di động từ sớm, do đó họ dễ dàng chiếm thế thượng phong so với các đối thủ khác.
12. Ginni Rometty

Title: Chairman and CEO, IBM
Country: US
Age: 58
Last year, IBM CEO Ginni Rometty had to break some tough news: The tech company would be abandoning its years-long promise to hit $20 earnings per share by 2015 . But the company's top leader has hatched a new plan: IBM will invest $4 billion to grow $40 billion in revenue in areas such as cloud computing, mobile, and big data by 2018. The plan would nearly double what IBM is making in these markets now, though it also means straying from the hardware focus that's defined IBM for decades.
Rometty's mandate is to keep one of tech's most iconic companies — which employs 380,000 people, on par in size with the population of New Orleans — relevant and profitable for the long haul, even if it means changing some of the most fundamental things about the company. The IBM lifer isn't apologizing for adapting. "Reinvention is not about protecting your past," she said at the Fortune Global Forum earlier this year.
Chức vụ: Chủ tịch và CEO, IBM
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 58

Năm ngoái, Giám đốc điều hành của IBM, Ginni Rometty đã phải giải quyết một số tình hình khó khăn: Công ty cần phải bỏ dự định kéo dài nhiều năm của mình để có lãi $20/cổ phiếu vào năm 2015. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này đã ấp ủ một kế hoạch mới: IBM sẽ đầu tư 4 tỉ đô để có được 40 tỉ đô doanh thu trong các lĩnh vực như điện toán đám mây, di động và big data vào năm 2018. Kế hoạch này gần gấp đôi những gì IBM đang thực hiện tại các thị trường hiện nay, mặc dù điều này cũng cho thấy trong thập kỉ vừa qua thì IBM cũng đã không còn tập trung vào mảng phần cứng.
Nhiệm vụ Rometty là phải quản lý được một trong những công ty mang tính biểu tượng nhất của làng công nghệ bằng cách tuyển thêm tới 380 000 nhân viên mới, tương đương dân số của New Orleans - điều này sẽ mang lại ảnh hưởng và có lợi cho tương lai, thậm chí cũng làm cho công ty phải thay đổi một số điều cốt lõi.

11. Robin Li

Title: CEO, Baidu
Country: China
Age: 46
There's a trio of internet kings in China, collectively known as "BAT" — Baidu, Alibaba, and Tencent. For his part, Robin Li commands the market in internet search as chairman and CEO of Baidu, China's Google equivalent.
As with Google, Li's Baidu is constantly investing in the future. In May, Baidu announced a partnership with Daimler , the maker of Chinese Mercedes-Benzes, to provide software for their cars that allows drivers to access content from their smartphones. And in conjunction with BMW, Baidu is building a self-driving car prototype that it hopes to reveal by year's end.
Li, whose net worth is upward of $11 billion, also said this year that his company would invest $3.2 billion in "online to offline" services, which allow mobile users to perform traditionally non-digital tasks such as buying movie tickets, hailing cabs, and finding deals at restaurants.
Chức vụ: CEO, Baidu
Quốc tịch: China
Tuổi: 46


Thị trường Internet ở Trung Quốc đang được thống trị bởi ba cái tên: Baidu, Alibaba và Tencent. Và Robin Li là người đang giữ vị trí chủ tịch và CEO của ông trùm tìm kiếm Baidu, hay còn được gọi là Google của Trung Quốc.

Cũng như Google, Baidu đang không ngừng đầu tư cho tương lai. Trong tháng 5 vừa qua, công ty tuyên bố hợp tác với Daimler, một nhà sản xuất ô tô để cung cấp phần mềm điều khiển và truy cập nội dung của xe từ điện thoại thông minh. Và kết hợp với BMW, Baidu đang xây dựng một nguyên mẫu xe tự lái mà họ hy vọng sẽ tiết lộ vào cuối năm nay.

Li là người có giá trị tài sản ròng hơn 11 tỉ đô, ông cũng cho biết năm nay công ty của mình sẽ đầu tư 3,2 tỉ đô cho "online to offline", một dịch vụ cho phép người dùng di động mua vé xem phim, gọi taxi và việc tìm kiếm chương trình giảm giá tại các nhà hàng.

10. Satya Nadella

Title: CEO, Microsoft
Country: US
Age: 48
Since becoming Microsoft's third CEO last year, Satya Nadella has been busy helping the technology company become relevant again. While Microsoft is still a software giant — it pulls in $95 billion in sales — it's far from its former glory as tech's innovative, undisputed leader.
But Nadella, a Microsoft veteran of 23 years, has made significant progress in rejuvenating the company. He successfully released Windows 10 , a huge hit that attracted over 110 million users in three months; converted Microsoft rivals like Salesforce and Oracle into partners; launched Microsoft into the growing Internet of Things market with a new database, cloud service, and big-data analysis service; and oversaw Microsoft's biggest layoff round while still maintaining his likability among employees.
Chức vụ: CEO, Microsoft
Quốc tịch: US
Tuổi: 48

Kể từ khi nhận chức CEO tại Microsoft, Nadella đã rất nỗ lực để giúp công ty trở lại vị thế vốn có. Mặc dù Microsoft vẫn là một gã khổng lồ về phần mềm khi kiếm được tới 95 tỉ đô từ mảng này nhưng họ đã không còn là một công ty sáng tạo và dẫn đầu về công nghệ như thời hoàng kim.
Nhưng Nadella - người đã gắn bó với Microsoft trong suốt 23 năm đã mang lại nhiều tín hiệu tích cực trong việc trẻ hóa công ty. Phát hành thành công Windows 10 và tạo được một tiếng vang lớn khi thu hút tới hơn 110 triệu lượt tải về chỉ trong 3 tháng; biến những đối thủ như Salesforce và Oracle thành đối tác; đưa Microsoft vào thị trường IoT với một cơ sở dữ liệu, dịch vụ đám mây và phân tích dữ liệu hoàn toàn mới; và tiến hành một cuộc sa thải nhân viên lớn nhưng vẫn giữ được sự kính trọng từ nhân viên.

9. Elon Musk

Title: CEO, Tesla and SpaceX
Country: US
Age: 44
The man who believes that there's "no such thing as business, only the pursuit of a goal" has invested in, founded, or run 18 companies to date , including two of the most innovative technology firms in America: Tesla Motors and SpaceX. It was a big year for both companies, with retail deliveries of the Tesla Model X crossover vehicle starting in September and the launch (and failure) of a SpaceX rocket bound for the International Space Station in June. Anticipation is already high for the mass-market Model 3 sedan, which Tesla plans to unveil next March , and another SpaceX supply launch set for December.
Musk, who first hit it big cofounding PayPal in the late 1990s, has a growing fortune of more than $11 billion that enables him to experiment with technology of the future. In January, he announced via Twitter that he would build a 5-mile Hyperloop test track to invite students and companies to test out their ideas for the high-speed transportation system. He also donated $10 million to the Future of Life Institution this year to keep artificial intelligence safe and beneficial to humans.
Chức vụ: CEO, Tesla and SpaceX
Quốc tịch: US
Tuổi: 44

Elon Musk đã góp phần đầu tư, thành lập cũng như điều hành 18 công ty cho tới nay, trong đó bao gồm hai trong số những cái tên sáng tạo nhất trong giới công nghê tại Mỹ, đó là Tesla Motors và SpaceX. 2015 là một năm đặc biệt với cả hai công ty, mẫu xe crossover mới nhất của Tesla Model X đã bắt đầu được giao đến tay người dùng vào tháng 9 và SpaceX đã phóng một tên lửa viện trợ (nhưng thất bại) cho Trạm không gian quốc tế vào tháng 6. Tiếp đó, công ty sẽ ra mắt mẫu xe Model 3 sedan vào tháng 3 và phóng một tên lửa viện trợ khác của SpaceX vào tháng 12 năm tới.

Elon Musk, người bắt đầu có được dấu ấn đầu tiên vào cuối những năm 90 với tư cách là đồng sáng lập PayPal, sở hữu tài sản lên tới hơn 11 tỉ đô đã cho phép ông thử nghiệm với những công nghệ dành cho tương lai. Vào tháng Giêng, Musk thông báo trên Twitter rằng ông đang xây dựng một đường tàu Hyperloop dài 5 mile (khoảng 8 km) để mời học sinh/sinh viên và các công ty đến thử nghiệm hệ thống giao thông tốc độ cao này. Ngoài ra ông cũng dành tặng 10 triệu đô cho Future of Life Institution để giữ cho trí thông minh nhân tạo an toàn và có lợi cho con người.
8. Larry Ellison


Title: Founder and executive chairman, Oracle
Country: US
Age: 71
Oracle's billionaire cofounder Larry Ellison stepped down as the company's CEO last year, but hasn't pumped the brakes. He still serves as chairman and CTO of the $38 billion (sales) database and software titan. Ellison announced plans this year for Oracle to take over as the primary provider of cloud-computing products and services, revealing at the company's tech conference in October that 20% of its customers — and counting — bought tech via the cloud rather than traditionally.
Ellison, who routinely ranks as one of the 10 richest people in the world, holds a fortune of nearly $50 billion and a growing real-estate portfolio that spans the globe. His latest side project? Reviving the sport of tennis through investments at the "fifth grand slam" site in Indian Wells, California, and as lead sponsor for the Intercollegiate Tennis Association. Ellison is determined to "restore tennis to prominence in the US and make the game more profitable globally" — something he also recently accomplished with sailing.
Chức vụ: Founder và chủ tịch, Oracle
Quốc tịch: US
Tuổi: 71

Đồng sáng lập của Oracle mặc dù không còn là CEO nhưng hiện tại ông vẫn vị trí chủ tịch và giám đốc công nghệ của công ty. Ông đã công bố mục tiêu của công ty trong năm nay là nhà cung cấp chính các sản phẩm công nghệ và dịch vụ điện toán đám mây. Tại một hội nghị về công nghệ được tổ chức vào tháng 10 vừa qua, ông cho biết đã có 20% khách hàng đã mua các sản phẩm của công ty thông qua dịch vụ đám mây.
Ellison là gương mặt quen thuộc trong top 10 người giàu nhất thế giới khi sở hữu số tài sản lên tới 50 tỉ đô cùng một danh mục đầu tư bất động sản toàn cầu. Dự án gần nhất của ông là phục hồi giải tennis Indian Wells và tài trợ cho hiệp hội Intercollegiate Tennis.

7. Tim Cook
Title: CEO, Apple
Country: US
Age: 54
Tim Cook runs the most valuable company on the planet in Apple, which is worth $645 billion. Under Cook's continued direction as CEO, 2015 has been one of the company's best years yet.
Chief among Cook's 2015 successes has been the launch of Apple Music, the company's music-streaming service. The service went live in June and, as of October, counted 6.5 million paid subscribers and another 8.5 million people using the free-trial service. And the iPhone is more popular than ever. At the company's annual fall event, Cook unveiled the iPhone 6S and iPhone 6S Plus, which sold 13 million units in the first weekend, shattering previous records. Lately, Cook has been alluding to a forthcoming "massive change in the auto industry," sparking rumors that an Apple Car is on the horizon.
Cook was presented with the Human Rights Campaign Visibility Award this year, where he spoke about his deeply personal decision to come out as gay. "I wanted to lend my voice to people who might not be ready to exercise theirs," he said.

Title: CEO, Apple
Country: US
Age: 54


Tim Cook đang điều hành Apple, công ty có giá trị lớn nhất thế giới, được định giá lên tới 645 tỉ đô. Dưới sự điều hành của ông thì 2015 chính là năm thành công nhất của Apple.
Trong năm qua, công ty đã cho ra mắt thành công Apple Music. Dịch vụ stream nhạc này ra mắt vào tháng 6 và cho tới tháng 10, đã có 6,5 triệu người đăng kí và 8,5 triệu người dùng thử. Nổi bật hơn vẫn là sự xuất hiện của thế hệ iPhone mới. Tại sự kiện thường niên vào mùa thu, Cook đã cho ra mắt iPhone 6S và iPhone 6S Plus. Chỉ trong tuần đầu tiên, Apple đã bán được hơn 13 triệu chiếc iPhone mới, phá vỡ những kỉ lục trước đó. Mới đây thì Cook cũng tiết lộ rằng thời gian sắp tới công ty sẽ tham gia vào thị trường xe hơi.

Cook đã được trao giải thưởng Human Rights Campaign Visibility Award năm nay sau khi mạnh dạn tiết lộ ông là người đồng tính.
6. Jack Ma


Title: Founder and CEO, Alibaba
Country: China
Age: 51
The second-richest person in China, Alibaba founder and CEO Jack Ma broke records with the e-commerce company's $25 billion initial public offering in 2014 — the world's largest ever. Post-IPO, however, Alibaba's good fortune began to slip. The company's shares dropped throughout 2015 and were down 25% through November, most likely in part because of China's slowing economy and concerns over counterfeiters using the company's platform.
Ma, who has a net worth of more than $25.6 billion , isn't worried, though. Alibaba remains dominant in one of the world's biggest markets, and he says that the West's concern over China's economic slowdown is an " overreaction ." In fact, Ma believes China is in the midst of an economic transition — one Alibaba will no doubt help facilitate — and will come out stronger.
Chức vụ: Founder and CEO, Alibaba
Quốc tịch: China
Tuổi: 51

Founder và CEO của Alibaba, là người giàu thứ 2 Trung Quốc, Jack Ma đã lập một kỉ lục mới khi huy động tới 25 tỷ USD trong vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Tuy nhiên, sau đó thì giá cổ phiếu công ty bắt đầu giảm suốt năm 2015 và tới tháng 11 thì đã giảm đến 25%, rất có thể một phần là do nền kinh tế và những lo ngại về hàng giả của những công ty đến từ Trung Quốc.
Mặc dù vậy, Ma, người đàn ông có tài sản ròng lên tới hơn hơn 25,6 tỷ đô không phải lo lắng. Alibaba vẫn đang chiếm ưu thế tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới và ông nói rằng mối quan tâm của phương Tây về suy thoái kinh tế của Trung Quốc là một "phản ứng thái quá." Trong thực tế, Ma tin rằng Trung Quốc đang trong giai đoạn của quá trình chuyển đổi kinh tế.

5. Sergey Brin
Title: Cofounder and president, Alphabet
Country: US
Age: 42
Along with fellow cofounder Larry Page, Sergey Brin helped orchestrate Google's massive restructuring, announced in August. The move made Google a subsidiary of a new holding company called Alphabet , run by Brin as president and Page as CEO. All of Google's other ventures, such as Nest and Google X, are now separate companies under the Alphabet umbrella as well. The tech conglomerate generated $66 billion in sales in 2014.
The restructuring frees the founding duo from the nitty-gritty details of running the massive company, instead allowing them to focus on exploring inventive new "moon shot" projects and ideas. With top talent and an abundance of resources at their disposal, the company has already made automated homes and self-driving cars a reality.
Brin, who emigrated from Moscow to the US as a child, connected with Page in 1995 at Stanford, where they were each pursuing a PhD. They founded Google three years later, and today Brin and Page have personal fortunes of $38 billion and $42 billion , respectively.
Chức vụ: Co-founder và chủ tịch, Alphabet
Quốc tịch: US
Tuổi: 42

Cùng với Larry Page, Sergey Brin đã giúp Google tạo ra một cuộc tái cấu trúc khổng lồ vào tháng 8. Điều này đã làm cho Google trở thành công ty con của một công ty cổ phần hoàn toàn mới, mang tên Alphabet và được điều hành bởi Brin với tư cách là chủ tịch, còn vị trí CEO thuộc về Page. Tất cả những dự án khác của Google như Nest và Google X giờ đây đều trở thành công ty riêng biệt dưới sự bảo trợ của Alphabet. Năm 2014, tập đoàn khổng lồ này đã tạo ra tới 66 tỉ đô từ doanh số bán hàng.

Việc tái cấu trúc này đã giải phóng cả 2 nhà đồng sáng lập khỏi những chi tiết nhỏ nhặt tại công ty, thay vào đó, họ có thể tập trung vào việc khám phá và sáng tạo thêm những dự án mới. Với những tài năng hàng đầu và sự phong phú từ các nguồn lực của mình, công ty đã chế tạo thành công nhà tự động và ô tô tự lái.

Brin đã di cư từ Moscow sang Mỹ khi còn là một cậu bé, ông làm quen với Page vào năm 1995 tại đại học Stanford, trường đại học mà cả hai cùng theo học tiến sĩ. 3 năm sau đó thì cùng sáng lập ra Google và đến hiện tại thì giá trị tài sản của Brin là 38 tỉ đô và của Page là 42 tỉ đô.
4. Mark Zuckerberg

Title: Founder and CEO, Facebook
Country: US
Age: 31
The leader of the world's largest social network had a prosperous year. In May, Facebook-owned virtual-reality company Oculus VR made a buzzworthy announcement: It will finally sell its first consumer headset, Oculus Rift , starting early next year. A few months later, Facebook announced for the first time that its site had a billion users in a single day and 8 billion daily video views, double the number it reported in April. The company's stock is up about 40% through November 2015, and as a result Mark Zuckerberg's net worth has soared to $47.6 billion .
The Facebook founder also continues to invest hundreds of millions of his personal wealth in education, mainly through Startup:Education, a nonprofit he and his wife, Priscilla, founded in 2010 to improve schools in the Bay Area, and AltSchool, a company that promotes personalized education. He also gave $100 million to Newark, New Jersey's public schools, with disappointing results . After revealing in a July Facebook post that the couple is expecting their first child, they've announced plans to open a K-12 school in Palo Alto by next year that provides education and healthcare to low-income families.
Chức vụ: Founder và CEO, Facebook
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 31


Người đứng đầu của mạng xã hội lớn nhất thế giới vừa trải qua một năm cực kì tuyệt vời. Vào tháng 5, công ty con của Facebook, Oculus VR cho biết sẽ chính thức bán ra sản phẩm đầu tiên của hãng là thiết bị thực tế ảo mang tên Oculus Rift vào đầu năm sau. Vài tháng tiếp theo, Facebook thông báo lần đầu tiên có hơn một tỉ lượt người dùng sử dụng mạng xã hội này trong 1 ngày và hơn 8 tỉ lượt xem video hàng ngày, nhiều gấp đôi so với tháng 4. Đến tháng 11, cổ phiếu của công ty tăng tới 40% và giúp cho giá trị tải sản mà Mark Zuckerberg sở hữu lên thành 47,6 tỉ đô.
Nhà sáng lập Facebook cũng tiếp tục đầu tư hàng trăm triệu đô cho giáo dục, hầu hết đều qua một startup có tên là Education do chính anh và vợ, Priscilla thành lập vào năm 2010 với mục đích cải thiện những trường học tại Bay Arena; bên cạnh đó còn có AltSchool, một công ty thúc đẩy giáo dục cá nhân. Trong một thông báo trên Facebook vào tháng 7, Mark tiết lộ vợ chồng anh đang dự định sẽ xây một ngôi trường K-12 (cả tiểu học và trung học) tại Palo Alto dành cho những gia đình có thu nhập thấp.
3. Larry Page

Title: Cofounder and CEO, Alphabet
Country: US
Age: 42
Larry Page made some major moves this year, starting with a massive overhaul of Google's business structure in August. He announced via press release that Google would become a subsidiary of new holding company Alphabet , which would oversee all of Google's ventures, such as Nest, Calico, and Google X, as standalone entities.
Previously the chief executive of Google, Page moved up to helm Alphabet as CEO, leaving company veteran Sundar Pichai in his spot. The change became official in October, and Page even dropped Google's famous "don't be evil" slogan from the new company.
Page cofounded Google with Sergey Brin, who will help run Alphabet as president, in 1998, and they've earned fortunes of $42 billion and $38 billion today, respectively. The pair grew the company from a PhD project at Stanford into one of the biggest and farthest-reaching tech companies in the world. In addition to its ubiquitous search engine, the company has its hands in everything from home automation and self-driving cars to prolonging human life.
Chức vụ: Co-founder và CEO, Alphabet
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 42


Larry Page đã thực hiện một số thay đổi lớn trong năm nay, bắt đầu với việc đại tu cấu trúc kinh doanh của Google trong tháng Tám. Ông công bố rằng Google sẽ trở thành một công ty con của công ty cổ phần mới Alphabet - có nhiệm vụ giám sát tất cả những gì liên quan đến Google.
Larry từng làm CEO của Google, sau đó lãnh đạo Alphabet cũng tại vị trí này và nhường lại chức vụ ở Google cho Sundar Pichai. Sự thay đổi chính thức có hiệu lực vào tháng 10.

Larry hiện sở hữu khối tài sản lên tới 42 tỉ đô.
2. Jeff Bezos

Title: CEO, Amazon.com
Country: US
Age: 51
Amazon.com is an undeniable superpower in e-commerce. The company, which generates $89 billion in sales but has often failed to turn a net profit, surprised investors in July by reporting quarterly earnings of $92 million, handily beating analyst expectations . Amazon stock shot up, making founder and CEO Jeff Bezos worth an estimated $55 billion . Despite negative media reports in August claiming that Amazon's warehouses are high-pressure, toxic work environments — claims Bezos disputed — the company has continued to thrive.
This year, Bezos led the growth of Amazon Web Services, the company's cloud-computing branch, announced a plan for high-speed package delivery via drones, and opened Amazon's first brick-and-mortar bookstore in Seattle.
Bezos' privately owned space company Blue Origin successfully launched its first spacecraft this year and has plans to test rocket engines and launch manned rockets within the next decade.
Disclosure: Jeff Bezos is an investor in Business Insider through his personal investment company Bezos Expeditions. 

Chức vụ: CEO, Amazon.com
Quốc tịch: Mỹ
Tuổi: 51

Amazon chính là một trong những công ty quyền lực nhất làng thương mại điện tử. Công ty đã có được 89 $ tỷ USD doanh thu và lợi nhuận hàng quý lên tới 92 triệu triệu đô khi thông báo kết quả vào tháng 7, đánh bại những dự đoán của các nhà phân tích. Điều này làm cho cổ phiếu của Amazon tăng lên và giúp cho khối lượng tài sản của Jeff Bezos được nâng lên tới 55 tỉ đô. Mặc dù vào tháng 8, các phương tiện truyền thông đồng loạt cho biết môi trường làm việc của Amazon không tốt và rất áp lực nhưng công ty vẫn đang phát triển mạnh.
Năm nay, Bezos đã giúp cho Amazon Web Services - một dịch vụ điện toán đám mây của công ty phát triển, công bố một kế hoạch giao hàng tốc độ cao qua máy bay không người lái, và khai trương nhà sách Amazon đầu tiên ở Seattle.
Công ty vũ trụ Blue Origin của Bezos cũng đã phóng thành công tên lửa đầu tiên trong năm nay và dự định kiểm tra động cơ tên lửa cùng với việc phóng tên lửa có người lái vào thập kỉ tới.
1. Bill Gates

Title: Cochair and trustee, Bill and Melinda Gates Foundation
Country: US
Age: 60
Gates cofounded Microsoft in 1975 with childhood friend Paul Allen, building an iconic software company and becoming the richest man on Earth in the process, with a net worth of $87.3 billion . Though he still sits on the company's board, he's no longer actively involved in Microsoft.
Instead, Gates is fixated on giving away his wealth and running one of the most powerful charities in the world with his wife, Melinda. They founded the Bill and Melinda Gates Foundation in 2000 after reading an article about curable diseases causing millions of child deaths in developing countries.
Since then, the organization has given away $34.5 billion to an array of causes, including efforts to eliminate HIV, malaria and many other infectious diseases. They also support agricultural development, emergency relief, global libraries, urban poverty, and education.
Gates and good friend Warren Buffett started the Giving Pledge to encourage billionaires to follow their lead and give away half or more of their wealth — 135 have signed up.
Chức vụ: Đồng sáng lập và quản lý, Bill and Melinda Gates Foundation
Quốc tịch: US
Tuổi: 60

Gates đồng sáng lập Microsoft với người bạn từ nhỏ của ông là Paul Allen vào năm 1975, xây dựng nên một đế chế hùng mạnh tại làng công nghệ và bản thân Gates trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 87,3 tỉ đô. Mặc dù vẫn giữ vị trí tại ban giám đốc nhưng ông không còn làm việc liên quan đến Microsoft.

Thay vào đó, Gates bắt đầu dành tài sản của mình để làm từ thiện và trở thành nhà tự thiện nhiều nhất trên thế giới cùng với vợ của ông, bà Melinda. Hai vợ chồng thành lập quỹ Bill and Melinda Gates Foundation vào năm 2000 sau khi đọc một bài báo về các bệnh có thể chữa là nguyên nhân gây ra hàng triệu trường hợp trẻ em tử vong ở các nước đang phát triển.

Kể từ đó, tổ chức đã đóng góp tới 34,5 tỉ đô để giải quyết hàng loạt nguyên nhân gây bệnh, bao gồm cả loại trừ HIV, sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác. Bên cạnh đó, tổ chức cũng hỗ trợ phát triển nông nghiệp, cứu trợ khẩn cấp, giáo dục dành cho những nơi khó khăn.
Gates và người bạn thân của ông, tỉ phú Warren Buffett đã bắt đầu chiến dịch Pledge Giving với mục đích khuyến khích các tỷ phú khác làm theo chỉ dẫn và cho đi một nửa (hoặc nhiều hơn) tài sản của họ, hiện tại chiến dịch này đã có được 135 thành viên đăng kí.


Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?