Vì sao nhiều người ghét Apple?





Apple là một trong những công ty nổi tiếng nhất thế giới với không ít sản phẩm mang tầm ảnh hưởng toàn cầu và có một lượng fan khổng lồ. Tuy nhiên, không phải ai cũng yêu thích “Táo Khuyết", Apple đứng thứ nhất trong khảo sát “Những thương hiệu bị ghét bỏ" của Tiến sĩ Triết học S. Umit Kucuk. Mới đây, trang PhoneArena đã đưa ra một số nguyên nhân khiến người dùng ghét thương hiệu này.

Vì ghét những người đứng đầu

Thuật ngữ “Negative Double Jeopardy" được đặt ra để phản ánh thực tế rằng các thương hiệu có giá trị cao nhất cũng thường bị ghét nhất. Trên Twitter và Facebook có không ít tài khoản được tạo ra để “anti" một công ty, một người nào đó, nhằm tập hợp những người cùng chung “kẻ thù". Các công ty nổi tiếng là nam châm cho sự ghét bỏ.

Chừng nào một công ty còn đứng đầu bảng xếp hạng tích cực, thì sẽ còn hàng tá người sẽ không thích nó ngay cả khi chẳng vì lý do cụ thể nào. Điều này không chỉ áp dụng với các thương hiệu, mà các câu lạc bộ thống trị một môn thể thao nhất định hoặc các vận động viên giành huy chương vàng nhiều năm liên tiếp cũng sẽ bị ghét.

Apple đã đứng đầu trong nhiều bảng xếp hạng trong một thời gian dài, điều này đã giúp hãng có được không chỉ một lượng lớn người hâm mộ, mà còn nhiều anti-fan.

Vì Apple thuộc “nhóm còn lại"



Khi đã sử dụng lâu một sản phẩm nào đó, người ta thường gắn bó một cách kỳ lạ với các sản phẩm họ sử dụng. Điều đó càng đúng hơn khi nói đến công nghệ và thậm chí còn hơn thế khi chúng ta thu hẹp mọi thứ vào smartphone. Smartphone đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống, đến nỗi nếu ai đó xúc phạm thiết bị của chúng ta, chúng ta sẽ coi đó là một sự xúc phạm đối với cá nhân mình.

Khi nói đến điện thoại, có hai nhóm khác biệt: Apple (iOS) và Android. Và trong khi nhóm Android được phân chia thành các nhóm nhỏ như Samsung, OnePlus, Xiaomi, v.v., khi Apple lại một mình một cõi. Do đó, nhóm Android sẽ hợp sức chống lại kẻ thù chung. Được trang bị những kiến thức lý thuyết, thành kiến hoặc chỉ là những lời lăng mạ đơn thuần, họ lao vào trận chiến.

Đôi khi, logo trên smartphone bạn đang dùng đã là tất cả những gì cần thiết để cuốn vào một cuộc tranh luận về công nghệ.

Vì Apple biến người dùng thành “cừu"



Apple thường là thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới và họ làm điều đó không chỉ bằng cách bán hàng triệu sản phẩm, mà còn tuyên truyền mọi người triết lý rằng sản phẩm của họ làm cho chúng ta trở thành con người tốt hơn. Bằng cách sử dụng mọi công cụ tiếp thị có sẵn và phổ biến các sản phẩm trên trang web và quảng cáo, Apple đã tạo ra một hào quang gần thần bí xung quanh các sản phẩm của mình để khiến chúng có vẻ hấp dẫn hơn. Nhiều người ghét Apple vì cho rằng ánh hào quang này đã tạo ra những con cừu lạc lối.

Những người không bị thu hút bởi hào quang đó sẽ thấy nó kinh khủng, như là nỗi ám ảnh đối với hàng hóa vật chất. Chi hàng trăm hoặc thậm chí hàng ngàn đô la cho một cái gì đó dù có các lựa chọn thay thế rẻ hơn nhiều là không thể chấp nhận được đối với họ.

Vì fan cuồng



Có lẽ nhiều người trong chúng ta từng nhận thấy mình thích một cái gì đó nhưng lại thấy lượng fan của thương hiệu đó quá phiền phức khó chịu, đến nỗi chúng ta muốn tránh xa.

Và đối với một số người, điều đó chắc chắn đúng khi nói đến fan cuồng Apple. Sự tận tâm của họ đối với thương hiệu thường đạt đến mức độ sùng bái và họ ca ngợi mọi sản phẩm do công ty phát hành, bất kể chất lượng thế nào.

Ngay cả khi cảm xúc của bạn đối với Apple khá trung lập, việc gặp phải một fan cuồng Apple cố gắng thuyết phục bạn Apple của họ tuyệt vời như thế nào chắc chắn sẽ khiến bạn có cảm giác ghét bỏ thương hiệu này hơn.

Vì họ không không thích sự gò bó của Apple



Apple thường bị chỉ trích vì giới hạn những gì người dùng có thể làm với thiết bị của họ. Từ việc không thể đặt các phím tắt cho các ứng dụng, không có tính năng gửi file qua Bluetooth, có rất nhiều điều có thể dễ dàng làm được nhưng Apple từ chối thực hiện. Điều này thường gây phẫn nộ cho những người dùng cao cấp hơn vì họ cảm thấy như Apple đang đối xử với họ như là những người chẳng biết gì cả.

Và điều đó không phải quá sai. Cơ sở đối tượng người dùng của Apple dàn trải trên diện rộng, và phần lớn người dùng đều không rành công nghệ. Họ muốn một thiết bị mà đơn giản và dễ sử dụng và thực hiện một vài điều họ muốn từ nó.

Vì Apple có nhiều hành động “hút tiền"

Một lý do lớn cho sự ghét bỏ Apple là một số hoạt động kinh doanh của Apple dường như không phù hợp với châm ngôn “làm tất cả mọi thứ với sự quan tâm đến người dùng” của công ty.

Không kèm theo sạc nhanh trong hộp để thúc đẩy bạn chi tiêu thêm cho những bộ sạc nhanh hơn được bán riêng; dung lượng lưu trữ cơ bản thấp trên iPhone để bạn mua phiên bản đắt tiền hơn; việc điều chỉnh CPU do pin bị suy giảm khiến bạn muốn một chiếc điện thoại mới sớm hơn và gây tác động đến quyền của các cửa hàng sửa chữa độc lập để bạn phải sửa chữa các thiết bị ngay cửa hàng được uỷ quyền, đó chỉ là một vài trong số nhiều điều không được khách hàng ủng hộ.

Đó đều là những lý do chính đáng để ghét Apple và các lý do này đã đẩy một số người dùng ra khỏi hệ sinh thái của Apple trong những năm qua. Như bạn có thể nhận thấy rằng Apple làm tất cả để tăng lợi nhuận của công ty.

Nhưng nhìn ở mặt khác, thực tế là dù gì thì Apple vẫn là một công ty giao dịch công khai và mỗi quý, các giám đốc điều hành của nó phải đưa tin tốt cho các nhà đầu tư hoặc nếu không thì họ sẽ phải gặp rắc rối.

Và nhân tiện nói đến tiền thì…

Vì sản phẩm của Apple có giá cao



Các sản phẩm của Apple rất đắt tiền. Bạn không bao giờ nghe thấy từ “giá rẻ” trong một bài thuyết trình của Apple, mà chỉ có “giá thấp hơn”.

Thương hiệu cung cấp này các sản phẩm cao cấp và muốn mọi người biết điều đó ngay từ mức giá. Tất nhiên, không phải ai cũng có thể hoặc sẵn sàng trả tiền cho mức giá đó. Điều đó dẫn đến sự ghét bỏ, bởi vì công ty đã đặt ra một rào cản ngăn đối với một số người nhất định.

“Đắt đỏ" là từ thường được sử dụng để mô tả các sản phẩm của Apple. Họ có thể giảm giá thành, nhưng Apple đang là công ty có số tỷ suất lợi nhuận cao nhất trong kinh doanh. Đồng thời cũng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba và miễn là số lượng bán ra và lợi nhuận cho thấy vẫn thu hút được đông đảo người dùng thì không lý do gì mà Apple phải quay về phương châm “Does more. Costs less. It's that simple.” như ngày xưa nữa.


Đó chỉ là một vài trong số những lý do mà mọi người thường ghét Apple. Có lẽ bạn cũng là một trong nhưng người ghét Apple? Nếu vậy, hãy thoải mái chia sẻ những gì mà không thích ở thương hiệu này nhé.

Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?