25 cài dặt ẩn vô cùng hữu ích trên Android



[​IMG]

Hiện nay, Android đã trở thành hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới khi số lượng thiết bị sử dụng hệ điều hành này lên đến 2 tỷ thiết bị. Trong những năm qua, Android đã đạt được rất nhiều tính năng khác nhau mà có lẽ một số người dùng vô cùng kinh nghiệm có thể cũng không biết. Dưới đây là 25 cài đặt Android ẩn mà bạn có thể chưa biết.

1. Thay đổi kích thước phông chữ

[​IMG]

Một số người dùng thích sử dụng phông chữ lớn trong khi một số người dùng khác lại thích phông chữ nhỏ hơn. Cho nên, các nhà sản xuất Android đã thêm phần cài đặt giúp bạn có thể tinh chỉnh cỡ chữ mà mình muốn. Tất cả những gì bạn phải làm là vào Settings > Display và cuộn xuống cho đến khi bạn tìm thấy mục Font Size. Trong mục này có 4 cài đặt kích thước phông chữ khác nhau cho bạn lựa chọn.

2. Thay đổi kích thước hiển thị

[​IMG]

Ngay bên dưới cài đặt Font Size trong phần Display là cài đặt Display size. Cài đặt này cho phép người dùng điều chỉnh kích thước của giao diện người dùng khiến mọi thứ trên màn hình của bạn lớn hơn hoặc nhỏ đi, tùy thuộc vào những gì bạn lựa chọn. Có tổng cộng 5 cài đặt khác nhau cho bạn chọn từ đây.

3. Giảm mức sử dụng dữ liệu

[​IMG]

Trong các phiên bản mới nhất của Android, cài đặt tiết kiệm dữ liệu được nhà phát triển cài đặt sẵn với mục đích hạn chế việc sử dụng dữ liệu của ứng dụng, đặc biệt trong nền. Bạn có thể dễ dàng kích hoạt cài đặt này một cách nhanh chóng bằng cách sử dụng Quick Settings hoặc vào Settings > Network & Internet > Data usage, nơi bạn sẽ tìm thấy cài đặt Data Saver.

4. Tìm điện thoại của bạn
Khi bạn mất điện thoại, chắc chắn điều đầu tiên bạn sẽ yêu cầu một ai đó gọi điện đến chiếc điện thoại của bạn. Tuy nhiên, với Android thì khác, chỉ cần tìm kiếm “find my phone" trên Google, Google sẽ tự tìm chiếc điện thoại yêu dấu cho bạn.

[​IMG]

Ngoài ra, bạn không chỉ nhìn thấy chiếc điện thoại của bạn trên Google Maps mà bạn còn có thể làm điện thoại đổ chuông hoặc xóa hết toàn bộ dữ liệu trên đó. Tính năng này vẫn hoạt động ngay cả khi điện thoại ở chế độ im lặng, nó sẽ giúp điện thoại của bạn đổ chuông trong vòng 5 phút. Đây chính là một lợi thế lớn so với việc tìm theo các truyền thống.
5. Lưu không gian lưu trữ tự động

Khi đi du lịch hay một nơi nào đó, bạn sẽ chụp hàng trăm bức ảnh cũng như video để lưu giữ các khoảnh khắc đẹp này. Tuy nhiên điện thoại của bạn đã hết dung lượng lưu trữ vì không có bộ nhớ lưu trữ 128GB hoặc 256GB như trên các dòng điện thoại mới. Bạn không phải lo lắng bởi vì trên Android Nougat đã có một giải pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Android Nougat sẽ giúp điện thoại của bạn lưu trữ ảnh và video lên Google Image hoàn toàn tự động. Bạn có thể bật tính năng này trong Settings > Storage và bật Smart Storage.

6. Không cho ứng dụng tự động xuất hiện trên màn hình chính

Để ngăn các ứng dụng tự động xuất hiện trên màn hình chính của bạn khi cài đặt, hãy vào kho ứng dụng Google Play. Vào Setting và bỏ chọn Add icons to home screen. Tuỳ vào launcher mà bạn cũng có thể thấy cài đặt tương tự trong phần Settings của launcher đó.

[​IMG]

7. Ghim ứng dụng vào menu chia sẻ

[​IMG]

Android Nougat có thể không phải là một phiên bản có những sự thay đổi lớn từ người tiền nhiệm nhưng nó sở hữu những cài đặt ẩn khác nhau. Một trong những cài đặt ẩn đó là khả năng tùy chỉnh menu chia sẻ của Android. Nếu bạn có xu hướng chia sẻ với các ứng dụng, bạn có thể dễ dàng ghim chúng vào đầu menu chia sẻ. Để làm điều này, bạn chỉ cần nhấn và giữ biểu tượng ứng dụng mà bạn muốn ghim. Chọn Pin khi menu xuất hiện và ứng dụng sẽ luôn luôn xuất hiện ở phía trên cùng của menu chia sẻ.

8. Ghim màn hình
Tính năng này lần đầu được bổ sung trong Android 5.0 Lollipop. Đây là một tính năng vô cùng tiện dụng cho những ai muốn bảo vệ sự riêng tư của họ, sau khi đưa điện thoại cho bạn bè hoặc người khác. Về cơ bản, tính năng cho phép bạn khóa ứng dụng hoặc các tác vụ trên màn hình của bạn để không ai có thể thoát khỏi ứng dụng đó trừ khi điện thoại được mở khóa. Tính năng này cũng thường bị tắt theo mặc định, cho nên khá ít người biết đến tính năng này.

[​IMG]

Để ghim ứng dụng vào màn hình, trước tiên bạn hãy vào Settings > Security & privacy. Và bật Screen Pinning lên (trên một số máy như Samsung là Pin Windows), ngay sau khi bạn bật, một biểu tượng nút ghim sẽ xuất hiện ở phía dưới màn hình. Chạm vào biểu tượng và ứng dụng sẽ được ghim vào màn hình.

9. Tùy chỉnh Quick Settings

[​IMG]

Một tính năng tuyệt vời khác được giới thiệu trên Android Nougat đó chính là khả năng tùy chỉnh Quick Settings. Khi bạn chạm vào biểu tượng chỉnh sửa (giống hình cái bút) trên Quick Settings, bạn sẽ được tùy chỉnh Quick Settings theo ý mình muốn sắp xếp lại các biểu tượng hay thêm hoặc xóa chúng. Google cũng đã cho phép các nhà phát triển thứ 3, có nghĩa là bạn có thể tùy chỉnh Quick Settings tùy thích bằng các ứng dụng trên Google Play.

10. Xem nhiều tab trên Chrome

[​IMG]

Chắc chắn mọi người dùng Android đều biết tính năng chia đôi màn hình giúp chạy hai ứng dụng song song. Tuy nhiên, người dùng lại không biết đến rằng trên Google Chrome cũng có thể làm được điều này. Chỉ cần đảm bảo bạn có hai tab đang mở trên Chrome và sau đó bật chế độ xem chia đôi màn hình bằng cách nhấn và giữ phím recents / overview lên là bạn đã có thể xem hai tab Chrome riêng biệt cạnh nhau.

11. Cài đặt thông báo

[​IMG]

Đây là một tính năng khá mới mẻ trên Android Oreo khi nó ít được nêu ra. Android Oreo cho phép bạn kiểm soát các thông báo ứng dụng một cách nhanh chóng. Thay vì tắt hoàn toàn thông báo của ứng dụng, chỉ cần bạn vào App Info , nhấn vào Notification và chọn More Settings. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những thông báo phiền toái và tắt hẳn nó đi.

12. Sửa đổi quyền của ứng dụng

Ngay bên dưới cài đặt App Notifications, bạn có thể tìm thấy cài đặt Permissions ở trong App Info. Tại đây, bạn có thể kiểm soát quyền mà ứng dụng có thể sử dụng bằng cách nhấn allow hoặc turn off previously.

13. Không làm phiền

[​IMG]

Android có cách riêng để tắt tiếng điện thoại vào ban đêm hoặc trong các cuộc họp của bạn, nếu bạn biết nó nằm ở đâu và biết cách thiết lấp nó. Trong phần Sound, bạn sẽ tìm thấy mục Do Not Disturb, chọn vào đó và bạn sẽ tìm thấy danh sách tùy chỉnh các thiết lập khác nhau cho bạn tùy chọn.

14. Kiểm soát sử dụng pin

[​IMG]

Từ lâu, Android đã được trang bị tính năng tối ưu hóa cách ứng dụng chạy dưới nền để giảm mức sử dụng pin. Ngoài các ứng dụng hệ thống nhất định, không có ứng dụng nào nằm ngoài danh sách các ứng dụng tối ưu hóa pin của Android. Tuy nhiên, nếu bạn cần sử dụng một ứng dụng nào đó, bạn có thể cho phép ứng dụng này có thể chạy trong nền một cách thủ công bằng cách vào Settings > Battery rồi nhấn vào nút ba chấm ở trên cùng bên phải và chọn Battery optimization.

15. Tự động mở khóa điện thoại của bạn

[​IMG]

Android đã có một tính năng gọi là Smart Lock với các tùy chọn giúp điện thoại của bạn có thể tự động được mở khóa trong một số trường hợp nhất định. Bạn có thể đặt để tự động mở khóa khi bạn ở một vị trí được chỉ định như nhà riêng, văn phòng hoặc bất kỳ nơi nào khác. Ngoài ra bạn cũng có thể cài đặt điện thoại mở khóa khi bạn kết nối với thiết bị như đồng hồ thông minh hoặc hệ thống Bluetooth trên ô tô. Bạn có thể tìm thấy Smart Lock trong Settings > Security & Lockscreen.

16. Bật chế độ "Khách"

[​IMG]

Đôi khi bạn cho người khác mượn điện thoại nhưng họ cần một giao diện mới để sử dụng. Có một giải pháp cho vấn đề này là sử dụng chế độ Guest - được bổ sung trên Android đã lâu. Chỉ cần mở Quick Settings và nhấn vào biểu tượng Guest là chiếc điện thoại của bạn đã có một giao diện mới.
17. Tắt chế độ Rung

Cá nhân tôi khá khó chịu khi mỗi lần ấn quay lại là điện thoại lại Rung. May mắn thay, Android cho phép tôi và bạn thay đổi chế độ Rung. Chỉ cần đi tới Settings > Sound và kéo xuống Vibration rồi tắt nó đi.

18. Tạm ẩn thông báo

Có thời điểm, nhiều ứng dụng bạn thông báo cùng lúc - nhất là Messenger gây ra tình trạng điện thoại của bạn trở lên giật lag. Nếu bạn đang sử dụng Android 8.0 trở lên, bạn có thể tắt tạm thời những thông báo này khi bạn chỉ cần vuốt thông báo sang phải và nhấn vào biểu tượng đồng hồ. Nó cho phép tạm thời tắt thông báo trong vòng 15, 30 phút, 1 giờ hoặc 2 giờ. Sau khi hết thời gian đã đặt, thông báo sẽ xuất hiện trở lại.


19. Nhạc chuông khác nhau cho các số liên lạc khác nhau

Thông thường chúng ta thường cài một nhạc chuông chung duy nhất cho tất cả mọi tên liên lạc trong danh bạ. Bạn có nghĩ đến việc cài đặt riêng cho mỗi người một kiểu nhạc chuông, một kiểu rung cho sếp, một kiểu cho bạn gái và bạn của bạn lại một kiểu khác. Lúc đó, bạn sẽ biết được ai đang gọi đến cho mình thông qua các nhạc chuông khác nhau.


[​IMG]
 
Đối với Android thì điều này vô cùng dễ, khi bạn chỉ cần vào danh bạ, tìm đến số liên hệ của người mà bạn muốn đặt nhạc chuông và nhấn nút ba chấm ở trên cùng bên phải rồi chọn Set Ringtone. Bạn thậm chí còn có thể cài đặt một nhạc chuông duy nhất cho 4 đến 5 người hoặc có thể đặt các nhạc chuông khác nhau cho từng thành viên trong gia đình.

20. Tăng hoặc giảm tốc độ hoạt ảnh

Thời gian trôi qua, bạn sẽ dần cảm thấy được tốc độ của chiếc điện thoại Android của bạn càng ngày càng giảm, không được trâu bò như trước nữa. Đây là lúc bạn cần điều chỉ tốc độ hoạt ảnh để chiếc điện thoại Android của bạn có thể mượt mà và trơn tru hơn.

[​IMG]
 
Để làm được điều này, bạn cần bật chế độ Developer options (Tùy chọn nhà phát triển) lên bằng cách mở Setting >About phone> Developer options và kích hoạt nó lên. Sau đó bạn kéo xuống để tìm 3 cài đặt có tên gọi là Window animation scale, Transition animation scale, và Animation duration scale rồi tùy chỉnh theo ý thích của mình.

21. Hiển thị nhiều biểu tượng cảm xúc cá nhân hơn

[​IMG]
 
Biểu tượng cảm xúc hay còn gọi là Emoji đang dần trở lên rất phổ biến trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các công ty phát triển nhiều biểu tượng cảm xúc tới mức, họ không thể nhồi nhét hết chúng vào trong bàn phím của smartphone được. Một giải pháp được đưa ra là, gộp các biểu tượng cảm xúc cùng loại vào trong một biểu tượng duy nhất, khi người dùng ấn và giữ biểu tượng đó, các biểu tượng khác sẽ hiện ra. Phương pháp này cũng được tích hợp trên bàn phím Android, bạn chỉ cần nhấn và giữ biểu tượng, các biểu tượng cùng thể loại nhưng khác màu sẽ hiện ra cho bạn lựa chọn.

22. Chia sẻ màn hình điện thoại Android lên màn hình khác.

[​IMG]
 
Tính năng này được tích hợp trên Smart TV hoặc Chromecast, bạn có thể dễ dàng chia sẻ hình ảnh từ màn hình Android lên màn hình lớn của TV giúp bạn có thể thưởng thức các nội dung trên màn hình lớn hơn. Để chia sẻ màn hình của bạn, chỉ cần vào mục Connected Devices trong Setting.

23. Hiển thị thông tin khẩn cấp

[​IMG]
 
Các thiết bị smartphone ngày nay được trang bị rất nhiều lớp bảo mật như vân tay, mật khẩu,...những phương pháp bảo mật này giúp ngăn chặn việc ai đó truy cập vào điện thoại của bạn. Tuy nhiên trong một số trường hợp không may xảy ra lớp bảo mật này trở thành một rào cản lớn. VD như bạn bị tai nạn trên đường, một người giúp đỡ muốn truy cập vào điện thoại của bạn để gọi cho người nhà của bạn. Nhưng do người này không biết mật khẩu cho nên không thể gọi được người nhà của bạn.

[​IMG]
 
May mắn thay, các nhà phát triển Android đã tính trước được điều này khi họ đã bổ sung thêm tính năng giúp một người lạ có thể truy cập vào điện thoại của bạn trong trường hợp khẩn cấp. Để bật tính năng này lên, bạn vào Setting > Users & accounts sau đó chọn mục Emergency information (Thông tin khẩn cấp). Bạn có thể cung cấp các thông tin sức khỏe của bạn như dị ứng và tình trạng hiến tặng nội tạng hoặc số điện thoại khẩn cấp.

24. Thay đổi ứng dụng mặc định

[​IMG]
 
Khi bạn mở một đường link hay mở một tệp, Android thông thường sẽ hỏi bạn sử dụng ứng dụng nào để mở link, file đó. Bạn có thể chọn Just once (một lần) hoặc Always (luôn luôn) để chọn ứng dụng mở làm ứng dụng mặc định. Bạn cũng có thể thay đổi những ứng dụng mặc định trong Settings > Apps > Default apps theo ý thích của mình.

25. Đảo ngược màu sắc

[​IMG]
 
Android hiện nay chưa có chế độ Dark Mode, một chế độ giúp mắt của bạn giảm căng thẳng khi sử dụng điện thoại ban đêm. Tuy nhiên bạn có thể sử dụng tính năng Đảo màu để biến giao diện màu trắng của điện thoại thành màu đen như chế độ Dark Mode. Chỉ cần vào Settings > System > Accessibility và bật Colour inversion lên.






Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?