Qualcomm chính thức ra mắt chip Snapdragon 888 5G với khả năng chụp 120 ảnh 12MP mỗi giây, sẽ có mặt trên loạt flagship năm 2021

 


Đúng như thông báo, 22:00 GMT+7 tối nay (1/12), Qualcomm đã chính thức tổ chức sự kiện trực tuyến Qualcomm Snapdragon Tech Summit 2020 tại Hawaii - Mỹ. Tại sự kiện này, Qualcomm đã chính thức ra mắt thế hệ chip mới - Snapdragon 888 5G.

Theo đó, Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon đã phát biểu với những công nghệ mà công ty đã phát triển trong nhiều năm qua. Tiếp đến là loạt phát biểu từ các công ty, nhà mạng như Verizon (Mỹ), NTT DOCOMO (Nhật Bản), OnePlus (Trung Quốc), Sony (Nhật Bản),....

Tiếp đến, Phó chủ tịch và Tổng giám đốc cấp cao mảng di động, máy tính và cơ sở hạ tầng Qualcomm Technologies, Inc., Alex Katouzian đã chính thức giới thiệu chip Qualcomm Snapdragon 888 5G mới nhất của công ty khi sẽ mang đến những trải nghiệm cao cấp mà người dùng xứng đáng nhận được.


Sau đó, Giám đốc Quản lí sản phẩm Qualcomm Technologies, Inc., Lekha Motiwala đã chia sẻ tổng quan về chip Snapdragon 888 5G của Qualcomm như sau:
  • Chip Snapdragon 888 5G được tích hợp hệ thống Modem-RF 5G Qualcomm Snapdragon X60 thế hệ 3, cho phép tương thích toàn cầu với 2 băng tần mmWave và sub-6, cũng như hỗ trợ cho nhà cung cấp 5G, đa SIM toàn cầu, SA, NSA và Dynamic Spectrum Sharing.
  • Chip cũng tích hợp Qualcomm AI Engine thế hệ 6 với bộ xử lí Qualcomm Hexagon với thiết kế mới khi nâng cấp về AI so với trước cho hiệu suất tốt hơn với 26 tera/s (TOPS). Nhờ Qualcomm Sensing Hub thế hệ 2 với bộ xử li AI công suất thấp hỗ trợ cho các tính năng liên quan.
  • Với Qualcomm Snapdragon Elite Gaming thế hệ 3, gồm Updateable GPU Drivers, hỗ trợ chuyển tiếp render trên desktop và tần số quét lên đến 144fps sẽ mang đến nâng cấp đáng kể nhất về mặt hiệu suất cho Qualcomm Adreno GPU.
  • Chip Snapdragon 888 5G sẽ hỗ trợ tốt hơn nữa cho nhiếp ảnh điện toán, khi tích hợp Qualcomm Spectra ISP cho phép người dùng chụp ảnh và quay video ở tốc độ 2.7 gigapixel/s hoặc khoảng 120 ảnh 12MP, nhanh hơn tới 35% so với thế hệ trước.
Ngoài ra, Qualcomm Technologies cũng đã trình diễn khả năng của chip Snapdragon 888 5G với chiếc xe đua được điều khiển bằng sóng vô tuyến được kết nối hoàn toàn bằng sóng 5G mm.

Hai chiếc xe đua được kết nối với mạng 5G riêng được xây dựng với sự trợ giúp của 2 nhà mạng Verizon và Ericsson và được điều khiển qua 5G với Hệ thống Modem-RF Snapdragon X60 5G. Các tay đua đã điều khiển những chiếc xe này từ cách xa hơn một dặm và xem video trực tiếp của đường đua với khả năng của chip Snapdragon 888 5G.


Ngoài ra, với sự trợ giúp của Tension thì cuộc đua có thể được xem trên nhiều luồng có độ trễ thấp để theo dõi RC vị trí của xe trên bản đồ động, khi sử dụng khả năng của Qualcomm Location Suite cho độ chính xác tốt hơn, tạo ra khả năng cho việc thông tin liên lạc hiệu suất cao, đáng tin cậy và độ trễ thấp.

Cuối cùng, Qualcomm cũng công bố các công ty sẽ sử dụng chip Snapdragon 888 5G gồm ASUS, Black Shark, Lenovo, LG, MEIZU, Motorola, Nubia, realme, OnePlus, OPPO, Sharp, vivo, Xiaomi và ZTE. Tuy nhiên, chi tiết về chip thì Qualcomm có thể công bố vào đêm mai (2/12, giờ VN).




 


 


 

 

 

Qualcomm công bố chi tiết chip Snapdragon 888 5G với 8 nhân, tiến trình 5nm, tăng cường kết nối 5G, AI, máy ảnh, trò chơi và bảo mật


​Như TECHRUM đưa tin hôm 1/12, Qualcomm đã ra mắt "chip phong thủy" Snapdragon 888 5G với nhiều cải tiến và nâng cấp. Đúng như thông báo, 22:00 GMT+7 tối nay (2/12), Qualcomm chính thức công bố chi tiết về con chip này tại sự kiện trực tuyến Qualcomm Snapdragon Tech Summit 2020 tại Hawaii - Mỹ.

Theo đó, Qualcomm cho biết "chip phong thủy" Snapdragon 888 5G sẽ mang lại những đổi mới di động hàng đầu trong ngành với 5G, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), trò chơi và máy ảnh sẽ biến các flagship thành những thiết bị chuyên nghiệp.

Đồng thời, chip Snapdragon 888 với kết nối 5G tiên tiến sẽ xác định lại trải nghiệm di động hiện tại và hướng đến tương lai của tính di động cho doanh nghiệp, thoại video, chơi game đám mây chất lượng qua bảng điều khiển,....


Dưới đây là những điểm chính của chip Snapdragon 888 5G vừa được Qualcomm ra mắt tối qua (1/12):
  • Khả năng kết nối: chip Snapdragon 888 5G là nền tảng tiên tiến nhất thế giới triển khai 5G cùng với Wi-Fi 6 và âm thanh Bluetooth nhằm nâng cao trải nghiệm di động. Với hệ thống modem-RF Snapdragon X60 5G thế hệ 3 tích hợp cho phép hỗ trợ tập hợp mạng 5G sub-6 và mmWave cho tốc độ lên đến 7.5 Gbps, hỗ trợ vùng phủ sóng cho nhiều các mạng lớn trên toàn thế giới nhờ sử dụng Dynamic Spectrum Sharing. Chip cũng hỗ trợ đa SIM 5G toàn cầu khi cho phép chuyển vùng quốc tế, quản lý số cá nhân và cơ quan trên cùng một điện thoại hoặc tối ưu hóa chi phí thuê bao hàng tháng. Ngoài ra, với hệ thống kết nối di động Qualcomm FastConnect 6900 mới ra mắt gần đây hỗ trợ tốc độ Wi-Fi 6 lên đến 3.6 Gbps, Wi-Fi 6E với tần số 6GHz, âm thanh tốt hơn khi hỗ trợ Bluetooth 5.2, ăng-ten Bluetooth kép, bộ Qualcomm aptX, broadcast audio và tối ưu hóa điều chế & mã hóa nâng cao.

  • AI: với Qualcomm AI Engine thế hệ 6 với thiết kế mới đi cùng với bộ xử lí Qualcomm Hexagon 780 cho trải nghiệm cao cấp kết hợp AI cùng máy ảnh chuyên nghiệp, trợ lý giọng nói cá nhân, chơi game ưu việt, kết nối nhanh hơn,... Hiệu suất và hiệu suất năng lượng trên mỗi watt được cải thiện gấp 3 lần so với thế hệ trước với mức 26 TOPS. Nhờ Qualcomm Sensing Hub thế hệ 2 tích hợp bộ xử lý AI công suất thấp cho các hoạt động như đánh thức màn hình, cầm lên và phát hiện sự hoạt động, cũng như phát hiện sự kiện âm thanh khi dựa vào nhận thức theo ngữ cảnh và kết hợp với 5G, WiFi và Bluetooth. Ngoài ra, phần mềm Qualcomm AI Engine Direct mới sẽ cho phép các nhà phát triển chạy các ứng dụng hỗ trợ AI ở mức tối đa.

  • Máy ảnh: với Qualcomm Spectra 580 ISP mới, đây là chip Snapdragon đầu tiên có bộ xử lý ISP cho khả năng chụp từ 3 camera đồng thời với tốc độ xử lý lên đến 2,7 gigapixel/s, chụp nhanh liên tục 120 ảnh / giây với độ phân giải cao hoặc quay 3 video 4K HDR cùng một lúc. 4K HDR mới với tính năng quay video HDR tính toán mang đến những cải tiến đáng kể về màu sắc, độ tương phản và chi tiết. Qualcomm Spectra 580 ISP cũng tích hợp kiến trúc ánh sáng yếu mới cho những bức ảnh sáng hơn ngay cả trong bóng tối. Ngoài ra, bộ xử lí còn có tính năng chụp ảnh với độ sâu màu 10 bit ở định dạng HEIF.

  • Chơi game: với Qualcomm Snapdragon Elite Gaming thì người dùng có thể khai thác sức mạnh game với chất lượng HDR cao nhất với khả năng cùng cấp của desktop. Chip cũng tích hợp tính năng Variable Rate Shading (VRS) cải thiện khả năng hiển thị trò chơi lên tới 30% cho trải nghiệm sống động hơn và đồng thời cải thiện sức mạnh. Qualcomm Game Quick Touch giúp tăng khả năng phản hồi lên tới 20%, giảm đáng kể độ trễ của cảm ứng và mang lại lợi thế tối đa trong các game nhiều người chơi, đi cùng với tốc độ và độ trễ thấp của 5G và Wi-Fi 6.

  • Hiệu năng: chip Snapdragon 888 5G được sản xuất với tiến trình 5nm cho hiệu suất đột phá và hiệu quả năng lượng vượt trội. Qualcomm Kryo 680 cho hiệu suất CPU tổng thể tăng đến 25% và cho phép tần số cao nhất lên đến 2.84GHz. Đây cũng là CPU thương mại đầu tiên dựa trên Arm Cortex-X1. GPU Qualcomm Adreno 660 đạt được bước nhảy vọt về hiệu suất lớn nhất, mang đến khả năng hiển thị đồ họa nhanh hơn tới 35% so với thế hệ trước. Quan trọng hơn, Kryo 680 và Adreno 660 có thể duy trì hiệu suất của chúng trong thời gian dài.

  • Bảo mật: chip Snapdragon 888 5G tích hợp nhiều biện pháp bảo mật với dữ liệu ở chế độ riêng tư với Qualcomm Secure Processing Unit, Qualcomm Trusted Execution Environment và hỗ trợ Qualcomm Wireless Edge Services, đây là dịch vụ đám mây mà chip Snapdragon có thể tương tác với các ứng dụng và dịch vụ để đo lường bảo mật của thiết bị và kết nối không dây trong thời gian thực cho trải nghiệm an toàn. Chip cũng tích hợp tính năng Type-1 Hypervisor mới với tăng cường bảo mật và cách li dữ liệu giữa các ứng dụng và nhiều hệ điều hành trên cùng một thiết bị. Ngoài ra, các bức ảnh được chụp sẽ được niêm phong bằng mật mã theo tiêu chuẩn Sáng kiến Xác thực Nội dung, tiêu chuẩn mở cho nguồn gốc nội dung kĩ thuật số do Adobe dẫn đầu.

Các thiết bị tích hợp chip Snapdragon 888 5G dự kiến sẽ được thương mại hóa vào Q1/2021 tới đây. Cuối cùng, Qualcomm hi vọng có thể gặp lại tất cả mọi người tại sự kiện như thường tại Hawaii vào năm 2021 tới đây.









 


 


 


 


 


 


 


 

 

Tại sao Qualcomm lại đặt tên là chip Snapdragon 888 5G mà không phải là chip Snapdragon 875 5G?


​Như TECHRUM đưa tin hôm 1/12, Qualcomm đã ra mắt "chip phong thủy" Snapdragon 888 5G với nhiều cải tiến và nâng cấp. Tuy nhiên, nhiều người đã thắc mắc rằng tại sao Qualcomm lại lấy số "888" thay vì số "875" nhỉ, liệu có yếu tố "may mắn" nào ở đây không?

Trước hết, tin đồn Qualcomm ra mắt chip Snapdragon 888 5G thay vì Snapdragon 875 5G đã khiến nhiều người dùng Twitter khá xôn xao và bàn tán với thông tin này từ đầu giờ trưa 1/12 cho tới lúc sự kiện bắt đầu.

Trong bài phát biểu hôm 1/12 thì Qualcomm cho biết số "888" là cái tên cao cấp nhất mà công ty có thể nghĩ tới. Nếu xét trong văn hóa Trung Quốc thì con số 888 tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng mà chính công ty muốn đảm bảo cho sự thành công liên tục của mình.


Xét riêng về Qualcomm với 14 đối tác thì đã hết 12 đối tác là các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc. Với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay, công ty muốn đảm bảo rằng điều đó không ảnh hưởng đến khả năng thích ứng của con chip hàng đầu của mình và do đó đã lấy tên là Snapdragon 888 5G.

Ngay sau khi sự kiện kết thúc, Xiaomi đã công bố trên các mạng xã hội rằng Mi 11 series sẽ là flagship đầu tiên chạy chip Snapdragon 888 5G. Mặc dù ngày ra mắt vẫn chưa rõ ràng nhưng các báo cáo cho thấy máy có thể ra mắt vào cuối tháng 12 này.

Ngoài ra, một loạt các công ty khác cũng đã xác nhận flagship tiếp theo sẽ được trang bị chip Snapdragon 888 5G gồm Black Shark, Nubia Red Magic, OPPO, realme, LG, vivo, iQOO và OnePlus.


Xét riêng về chip Snapdragon 888 5G thì đây là sản phẩm mạnh mẽ nhất của công ty cho đến nay, khi tích hợp 1 lõi Cortex X1, 3 lõi Cortex A78 và 4 lõi Cortex A55, đi cùng với GPU Adreno 660. Chi tiết về "chip phong thủy" này, các bạn có thể xem lại tại đây.

 

 

 

Qualcomm công bố điểm benchmark của Snapdragon 888



Sau khi công bố Snapdragon 888 vào ngày 1 tháng 12, Qualcomm hiện đã tiết lộ kết quả đo điểm chuẩn chính thức cho chipset hàng đầu mới nhất của họ.

Các bài kiểm tra được thực hiện trên một thiết bị tham chiếu đặc biệt của Qualcomm có chip Snapdragon 888 cùng với RAM LPDDR5 12GB, bộ nhớ UFS 3.0 512GB và màn hình FHD 6,65 inch với tốc độ làm mới 120Hz. Mỗi benchmark tương ứng được thực hiện ba lần cho chúng ta điểm trung bình với cài đặt mặc định được sử dụng trên thiết bị tham chiếu.

Danh sách đầy đủ các điểm chuẩn được Qualcomm kiểm tra bao gồm AnTuTu, GeekBench, GFXBench Aztec Normal và Manhattan 3.0, Ludashi AiMark, AITuTu, MLPerf và UL Procyon.

Dưới đây là cách mô phỏng quy trình thử nghiệm.




Bắt đầu với AnTuTu (phiên bản 8.3.4), Snapdragon 888 mang lại số điểm trung bình là 735.439 điểm, là một kỷ lục mới cho nền tảng này. Để tham khảo, nhà vô địch AnTuTu hiện tại - Huawei Mate 40 Pro+ đạt 698.654 điểm trong khi điện thoại sử dụng chip Snapdragon 865 có điểm hiệu suất cao nhất cho đến nay là Xiaomi Mi 10 Ultra với 671.045 điểm.


Geekbench (phiên bản 5.0.2) cho 1.135 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn và 3.794 điểm đa lõi cho chip Snapdragon mới nhất, đây là một cải tiến nhỏ so với SD 865, đứng đầu với khoảng 900 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn và 3.400 điểm trong bài kiểm tra đa lõi. Điều này giúp SD 888 tăng khoảng 20% hiệu suất lõi đơn và cải thiện gần 10% cho hiệu suất đa lõi so với SD 865.

GFX Bench tiết lộ GPU Adreno 660 mới của SD 888 đạt trung bình 86 khung hình / giây trong bài kiểm tra Aztec Ruins Vulcan và 169 khung hình / giây trên điểm chuẩn Manhattan 3.0.

 

Điểm benchmark Snapdragon 888 tuy vẫn thua A13 và A14 nhưng "đường dài mới biết ngựa hay"


Qualcomm đã chính thức đưa ra các điểm chuẩn cho bộ vi xử lý Snapdragon 888, dự kiến sẽ cung cấp sức mạnh cho các thiết bị Android hàng đầu vào năm 2021. Các điểm benchmark này, cho thấy rằng điểm số của Snapdragon 888 thua bộ vi xử lý A13 và A14 của Apple, nhưng đó chưa phải là tất cả.

Được thống kê bởi trang chuyên phân tích hiệu suất vi xử lý Anandtech, chip Snapdragon 888 đạt điểm số đơn lõi là 1.135 và điểm đa lõi là 3.794 trong thử nghiệm Geekbench 5. iPhone 12 Pro với chip A14 của Apple, đạt 1.603 điểm trong thử nghiệm đơn lõi và 4.187 trong thử nghiệm đa lõi.

Đối với iPhone 11 Pro được trang bị chip A13, nó đạt 1.331 điểm trong thử nghiệm đơn lõi và 3.366 trong thử nghiệm đa lõi. Do đó, Snapdragon 888 có thể đánh bại A13 trong thử nghiệm đa lõi, mặc dù chỉ là một chút.


Cuối cùng, Qualcomm cũng chia sẻ kết quả benchmark từ thử nghiệm đồ họa bằng GFXBench. Ở đây, Snapdragon 888 đã ghi được 86 khung hình / giây, xếp sau iPhone SE, iPhone 11 Series và iPhone 12 series.


Tuy nhiên, trang Anandtech lưu ý rằng Snapdragon 888 khi xuất hiện trên các sản phẩm thương mại sẽ có thể lật ngược tình thế và dẫn đầu tùy thuộc vào mức tiêu thụ điện năng:

Mặc dù Snapdragon 888 có vẻ không bằng điểm hiệu suất cao nhất của A13 hoặc A14 SoC được sử dụng trong iPhone của Apple, nhưng hiệu suất duy trì sẽ phụ thuộc khá nhiều vào mức tiêu thụ năng lượng của chip. Nếu con số này đạt từ 4 đến 4,5W, thì phần lớn điện thoại Android hàng đầu vào năm 2021 có thể sẽ duy trì con số hiệu suất cao nhất này và cho phép Qualcomm giành lại ngôi vương hiệu suất di động từ Apple. Nếu không, nếu con chip phải giảm sức mạnh đáng kể. Nhưng ngay cả trong trường hợp xấu nhất là vậy, đối với người dùng Android thì điều đó cũng không quá quan trọng: bước nhảy vọt của thế hệ điện thoại trên năm 2020 vẫn sẽ vô cùng to lớn và đây là một trong những bước nhảy vọt về hiệu suất GPU lớn nhất mà Qualcomm có thể đạt được cho đến nay, theo Anandtech.



GPU Adreno mới dường như hoạt động tốt như Qualcomm đã hứa - nếu không muốn nói là tốt hơn một chút. Vì vậy, phần còn thiếu của mảnh ghép chính là tiêu thụ điện năng; nếu cuối cùng vấn đề này ổn thỏa, thì Qualcomm sẽ có khả năng giành lại ngôi vương hiệu suất trong di động.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?