2018 - một năm thăng trầm của thị trường smartphone




[​IMG]

2018 là một năm nhiều biến động của thị trường smartphone. Một số công ty “ăn nên làm ra” nhưng một số khác thì lại trên đà “tụt dốc”. Hôm nay, hãy cùng  điểm lại tình hình của các hãng điện thoại trong năm 2018 nhé!

  Samsung 


Samsung - một trong những nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đã ra mắt một số flagship Android được xem là tốt nhất. Galaxy S9/S9+ và Galaxy Note 9 là 2 trong những điện thoại Android bán chạy nhất năm 2018 và chúng đáp ứng được nhu cầu của người dùng, một smartphone cao cấp sử dụng trong thời gian chờ một cuộc thay đổi lớn trong năm nay.

[​IMG]

Trong khi có thể làm rất tốt trong phân khúc cao cấp (flagship) thì phân khúc tầm trung vẫn chưa làm hài lòng khách hàng khi OnePlus đang bán các máy flagship với rẻ hơn so với các máy tầm trung của Samsung, dòng Mi A của Xiaomi lại chỉ có giá bằng 1/3 so với giá của dòng Galaxy A hiện tại. Samsung đang cố gắng mang 3 hoặc thậm chí là 4 camera lên những chiếc máy tầm trung nhưng cái giá sau cùng lại khá cao, đây thực sự là điều mà người dùng.

  sony 


Mặt khác, Sony có cho mình lượng fan “cứng” nhưng điều này lại không giúp mang lại doanh số tốt. Xperia XZ2 Premium quá đắt và hơi “lệch tông” với xu hướng thiết kế smartphone hiện đại. XZ3 là một bước đi đúng hướng về thiết kế nhưng chiếc máy này chỉ được xem là bản nâng cấp nhẹ của chiếc XZ2 trước đó và thời điểm ra mắt cũng khá muộn.

[​IMG]

Sony cũng đã ra mắt một vài máy tầm trung XA2, nhưng chúng cũng không để lại được dấu ấn nào.

  htc, LG 


HTC và LG đã sản xuất những chiếc flagship với thông số phần cứng tốt, nhưng cả hai công ty đều thất bại trong việc tạo ra sự khác biệt thực sự. Từng là những “kẻ khổng lồ”, nhưng giờ đây họ đang dần dần trở thành “người lạ” trong ngành công nghiệp điện thoại. Các flagship sắp ra mắt không còn tạo ra sự phấn khích mà chúng ta đã thấy trước đây và khiến người dùng trở nên thờ ơ hơn. Đồng thời, việc ít góp mặt trong phân khúc tầm trung sẽ khiến 2019 thực sự sẽ là một năm thử thách đối với họ.

[​IMG]

LG thường bị trễ “cuộc chơi” hay chỉ là “cái bóng” của các đối thủ trong khi đó thì HTC không còn chỗ đứng trong thị trường chung. Nhưng chúng ta vẫn hy vọng sẽ thấy cả 2 công ty này trở lại với những chiếc smartphone ngon trong năm 2019.

[​IMG]

  Nokia 


Nói về HMD, là một công ty đang bán những chiếc điện thoại dưới thương hiệu Nokia và họ đang làm ăn rất tốt - đặc biệt là ở phân khúc tầm trung. Nokia 7.1 với màn hình HDR và ống kính ZEISS đang rất được chuộng ở nhiều thị trường. Trong khi đó, các tin đồn cho rằng Nokia 9 có thể được trang bị tới 5 camera ở mặt sau, chính điều này sẽ là một điểm thu hút của HMD và thực sự cần thiết vì những chiếc máy tầm trung của họ có tốt đến đâu thì một chiếc máy cao cấp vẫn sẽ là một bước đi đúng.

[​IMG]

  Xiaomi 


Xiaomi có lẽ là một nhà sản xuất không chỉ hiểu cả phân khúc giá rẻ và tầm trung khá tốt, mà còn làm chủ cả “cuộc chơi” ở đây. Redmi Note là một “gương mặt” sáng trong phân khúc giá rẻ, Mi A1 và A2 là một trong những máy tầm trung tốt nhất bạn có thể mua và flagship Mi 8 được trang bị rất nhiều tính năng , giá cả lại phải chăng. Dòng Mi Mix đã đang và sẽ còn phát triển rất tốt.

Chiếc Pocophone F1 của Xiaomi thậm chí còn “phá giá” thị trường, được trang bị cấu hình phần cứng cao cấp cùng hàng loạt tính năng hàng đầu nhưng với một mức giá không thể “hời” hơn. Nhiều người nghi ngờ rằng Xiaomi đã phải tìm nhiều phương thức để trợ giá điện thoại, chẳng hạn như hiển thị quảng cáo trong giao diện máy hay thậm chí là bán lỗ tạo ra “chỗ đứng” cho một thương hiệu mới. Nhưng dù thế nào thì đây vẫn là một điểm nhấn trong khi những chiếc máy khác không thể tạo nên sự khác biệt.

[​IMG]

  realme 


Realme đã có một năm tuyệt vời khi làm tương tự những gì mà Pocophone đã làm nhưng trong phân khúc tầm trung. Realme 1 và 2 Pro là những chiếc máy tầm trung tuyệt vời được bán với giá rất tốt, thiết kế đẹp và được xem là “vũ khí” mà Realme có thể đem ra cạnh tranh với Xiaomi.

[​IMG]

  oppo, vivo 


Oppo cũng đã mang tới cho người dùng một vài chiếc smartphone tuyệt vời trong năm 2018. Find X là một “viên ngọc” thực sự với mô-đun camera trượt, trong khi các mẫu R15 và R17 cũng tỏ ra khá mạnh mẽ và hấp dẫn. Vivo cũng gây ấn tượng với những chiếc điện thoại Vivo NEX.

[​IMG]

  huawei, honor 


Huawei đã và đang tung ra những chiếc smartphone tuyệt vời trên tất cả các phân khúc. 2 lần ra mắt đáng nhớ đó là loạt P20 và Mate 20. Phân khúc tầm trung của Huawei đã được cải thiện đáng kể với việc chuyển sang sử dụng con chip Kirin 710 mới. Thương hiệu Honor cũng đang phát triển mạnh với chiếc Honor Play để lại dấu ấn lớn trong phân khúc trên tầm trung.

[​IMG]

  apple, google, oneplus 


Trong khi đó, Apple, Google và OnePlus cho lên kệ những chiếc flagship được đánh giá cao, mặc dù không ai trong số họ có những bước đi táo bạo, vì vậy người dùng có những chiếc máy nhanh hơn và tốt hơn một chút so với đời trước.

[​IMG]

Chúng ta cũng đã mất một nhà sản xuất điện thoại thông minh trong năm nay – đó là Gionee. Công ty này đã phải vật lộn một thời gian nhưng rồi cuối cùng những rắc rối về tiền bạc ngày càng trầm trọng hơn khi Liu - người sáng lập và chủ tịch - thua cược 1 tỷ nhân dân tệ (khoảng 144 triệu USD) trong một sòng bạc! Ông này một mực tuyên bố rằng đã không sử dụng tiền của công ty nhưng thừa nhận rằng đã “vay” tiền của công ty. Bất kể đó có phải là câu chuyện có thật hay không thì Gionee còn nợ tổng cộng 20,2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3 tỷ USD) cho 648 chủ nợ nên việc phá sản là có thật.

[​IMG]

  Kết 


Như đã nói, 2018 là một năm rất thú vị trong lĩnh vực công nghệ tiêu dùng. Bên cạnh việc xem xét các chiếc máy hàng đầu đến từ các thương hiệu lớn thì xu hướng dường như đang năng động hơn nhờ được thúc đẩy bởi các công ty đến từ Trung Quốc

Chúng ta hy vọng sẽ thấy được nhiều hơn thế vào năm 2019. CES đang rất gần, và MWC cũng không còn xa nữa, những nhà sản xuất sẽ có những bước đi mới nào trong năm nay, hãy đón chờ những thông tin mới nhất từ TECHRUM nhé!



Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?