Nhìn lại thị trường smartphone 2018: Một năm của sự sáng tạo, nhiều tên tuổi được khai sinh




[​IMG]

Năm 2018 đã khép lại với những thiết bị ấn tượng và phong cách thiết kế độc đáo được ra mắt trong thời gian qua. Chúng ta hãy cùng điểm lại những phong trào và xu hướng smartphone nổi bật nhất 2018 nhé.

  Màn hình tai thỏ, giọt nước 


Kể từ khi Apple ra mắt iPhone X từ năm 2017 thì gần như mọi người đã dự đoán được xu thế của smartphone trong năm sau và hàng loạt cái tên được đưa ra như Full View, Full Vision, Super Retina HD, Full Screen,... tất cả đều có điểm chung là màn hình có notch, hoặc là tai thỏ, hoặc là giọt nước, còn Google Pixel 3XL thì “tai voi" hay như cách Samsung nói là "màn hình gì mà rãnh to như bãi đáp máy bay".

[​IMG]

Nhìn chung, trong khoảng cuối năm, các nhà sản xuất Android chuộng xu hướng màn hình giọt nước hơn là tai thỏ vì cách thiết kế này ít chiếm diện tích màn hình và cũng không nhiều hãng Android có công nghệ nhận diện khuôn mặt 3D như Apple (nhiều cảm biến và cần một notch to hơn như kiểu tai thỏ).

Samsung, Sony và HTC là một vài hãng Android tránh né dùng màn hình notch trong năm nay. Tuy nhiên, cuối năm, Samsung đã ra mắt chiếc Galaxy A8s với màn hình đục lỗ mà ta hay gọi vui là “nốt ruồi", và sau đó Huawei, Honor cũng có hai mẫu smartphone "nốt ruồi", có thể đây sẽ là xu hướng thiết kế trong đầu năm sau. Sony và HTC vẫn chưa có động thái nào cho thấy sẽ tham gia xu hướng màn hình mới.

[​IMG]



  Sạc siêu nhanh 


Sạc nhanh trên smartphone Android đã xuất hiện từ rất lâu nhưng năm 2018 cho thấy có những sự tiến bộ lớn. Tuy sạc nhanh của Qualcomm phổ biến hơn, nhưng trong thời gian qua, OPPO và Huawei đã có những sáng tạo lớn trong công nghệ sạc nhanh.

Đầu năm 2018, Huawei giới thiệu chuẩn sạc nhanh Super Charge với công suất lên đến 22.5W, sau đó OPPO ra mắt VOOC và One Plus có Dash, cả ahi đều là 20W.

Cả Huawei và OPPO tiếp tục nâng sạc nhanh lên một tầm cao mới. Huawei ra mắt Mate 20 Pro với công nghệ sạc nhanh Super Charge mới lên đến 40W. Sau dó OPPO Find X Lamborghini Edition và R17 Pro ra mắt cùng Super VOOC 50W.

[​IMG]

Tốc độ sạc nhanh không dây cũng những bước tiến ấn tượng khi sạc nhanh 10W ngày càng được hỗ trợ nhiều hơn như trên Pixel 3, Pixel 3 XL và LG V40, hay thậm chí Xiaomi còn tặng luôn sạc nhanh không dây 10W khi mua Mi MIX 3. Razer Phone 2 còn hỗ trợ sạc nhanh không dây đến 15W.

Và iPhone vẫn chưa tặng kèm sạc nhanh theo máy.



  Những phong cách thiết kế độc đáo 


Nhiều người trong chúng ta từng lớn lên với những chiếc điện thoại trượt siêu “ngầu". Đến năm 2018, thiết kế tưởng chừng như đã biến mất ấy bỗng nhiên trở lại nhờ… tai thỏ. Người dùng muốn một smartphone tràn viền, nhưng chẳng mấy ai thích có tai thỏ cản trở tầm nhìn, thế là các nhà sản xuất đã nghĩ ra cách dùng cơ chế trượt.

[​IMG]

Có thể kể đến những cái tên như OPPO Find X, Vivo NEX, Mi MIX 3, Honor Magic 2, các sản phẩm này có màn hình gần như chiếm trọn mặt trước, không tai thỏ, không giọt nước, muốn dùng camera thì sẽ trượt màn hình hoặc camera có cơ chế trượt riêng như Find X và NEX.

Và rồi chúng ta còn có những mẫu điện thoại hai màn hình như NEX 2 (NEX Dual Display Edition) hay Nubia X.

[​IMG]



  Gaming Phone 


Gaming Phone đã có một năm rất thành công, ít nhất là xét về mặt số lượng máy ra mắt. Nếu như trước đây nói đến điện thoại chơi game thời kỳ tiền smartphone thì chúng ta nhớ đến chiếc Nokia N-Gage, rồi trong thời kỳ smartphone thì là Sony Ericsson Xperia Play, nhưng cả hai đều yểu mệnh.

[​IMG]

Còn trong năm qua, thị trường smartphone có rất nhiều mẫu chuyên về game như Black Shark của Xiaomi, Razer Phone hay ASUS ROG Phone, dù doanh số các mẫu smartphone này vẫn chưa được công bố, nhưng có thể thấy chúng rất được người dùng quan tâm và một số đã ra mắt phiên bản tiếp theo. Thậm chí, nhiều dòng smartphone không phải chuyên game nhưng cũng được cài các tính năng đặc biệt dành cho game.



  Đua số camera 


Đua số chấm là chuyện của quá khứ, giờ đây, một số nhà sản xuất đã bắt đầu đua số camera trên điện thoại. Camera kép giờ đã quá bình thường, chúng ta đã có những mẫu smartphone 3 camera sau, 4 camera sau, hay 2 cam trước 3 cam sau,... thường thì nhiều camera không phải là để nâng chất lượng hình ảnh, mà là để thêm vào nhiều loại ống kính hỗ trợ các nhu cầu chụp khác nhau.

[​IMG]

Ví dụ như trên Galaxy A9 có đến 4 camera sau, trong đó camera 24MP sẽ có khẩu độ f/1.7 được sử dụng để chụp ảnh thông thường, camera 8MP có khẩu độ f/2.4 và được sử dụng để chụp ảnh góc rộng 120 độ. Cảm biến 10MP sẽ được đặt dưới ống kính tele và được sử dụng để zoom quang 2x. Cuối cùng, cảm biến 5MP sẽ được sử dụng để đo độ sâu trường ảnh và tạo ra hình ảnh xóa phông.

Càng nhiều camera thì chưa chắc ảnh đẹp hơn, nhưng sẽ càng có nhiều chế độ chụp hơn, Nokia 9 dự kiến ra mắt năm sau còn được cho là có đến 5 camera sau.

[​IMG]

À mà ngay khi chúng ta nghĩ đua số “chấm" là xưa rồi thì dường như phong trào này đang quay trở lại khi màu Huawei và honor mới ra mắt hai chiếc smartphone có camera sau lên đến 48MP, cao nhất trong thị trường smartphone hiện nay. Xiaomi cũng đang ấp ủ một smartphone camera 48MP.



  Giá từ nhói thận cho đến "trời ơi tin được hông" 


Năm 2018, nhiều hãng sản xuất đã tăng giá các sản phẩm của mình, chủ yếu là những dòng flagship. Từ iPhone XS Max cho đến Samsung Galaxy Note 9, mức giá nghìn đô dường như đã trở nên bình thường. Apple cũng ra mắt iPhone XR mà người ta gọi vui là "Xém Rẻ" vì giá vẫn còn rất cao so với mặt bằng chung. May mắn thay, chúng ta vẫn còn những sản phẩm cấu hình tốt, giá ngon, như Pocophone F1 với “hồn flagship, da tầm trung".

[​IMG]

Một số thương hiệu mới như Realme của OPPO cũng ra mắt các mẫu smartphone giá rất tốt như Realme 1 và 2 Pro, đây là các sản phẩm khá “ngon" trong tầm giá cho thị trường Châu Á.

[​IMG]



  Sự phát triển của smartphone Việt 


Bphone 3 năm nay gây ấn tượng với người dùng nhờ thiết kế tràn đáy độc đáo chưa từng xuất hiện trên smartphone nào hiện nay, đồng thời mức giá cũng được khách hàng đánh giá là tốt hơn so với Bphone 2.

[​IMG]

Nếu như năm ngoái, nói đến smartphone Việt thì chỉ có mỗi Bphone, thì năm nay, một cái tên "mới mà không mới" đã tấn công vào thị trường Việt Nam, đó chính là Vsmart. Sau loạt thông tin trong thời gian vừa qua, chiều ngày 14/12 công ty Vinsmart của tập đoàn Vingroup đã chính thức giới thiệu đến người dùng Việt Nam bộ 4 mẫu smartphone Vsmart đầu tiên của hãng với các tên gọi lần lượt là Joy 1, Joy1+, Active 1, Active 1+ cùng mức giá khoảng từ 2.490 triệu đồng.

[​IMG]

Đây chỉ là bước đầu, trong năm 2019, VinSmart dự tính sẽ ra mắt những điện thoại siêu cao cấp với tên gọi là “Super Lux" và dòng giá rẻ "Star". Hãng cũng sẽ đưa nhiều công nghệ như màn hình đục lỗ, vân tay trong màn hình, bảo mật khuôn mặt lên các sản phẩm năm sau. Đồng thời VinSmart cũng sẽ tiến hành tạo ra một hệ điều hành bảo mật riêng dựa trên Android.




Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?