Một số vấn đề xảy ra khi sử dụng trình duyệt và cách khắc phục

Trình duyệt của bạn gặp vấn đề? Bạn mệt mỏi khi phải lên Google tìm hiểu cách khắc phục lỗi khi duyệt web trên Internet Explorer, Chrome, Firefox, Safari hay bất kì trình duyệt nào khác, nhưng lại không có hiệu quả? Bài viết này sẽ tổng hợp một số vấn đề phổ biến nhất bạn có thể gặp phải khi sử dụng trình duyệt web và cách khắc phục chúng.

1. Hiệu năng giảm đi và tốc độ tải trang chậm


[​IMG]

Nếu tốc độ đường truyền của bạn tốt, sẽ có một vài lý do khiến hiệu năng trình duyệt và tốc độ tải trang bị giảm sút.

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem trình duyệt của bạn đã được cập nhật lên bản mới nhất chưa:
  • Với Chrome: Help > About Google Chrome
  • Với Firefox: Help > About Firefox
  • Với Edge: Windows Settings > Update & Security > Windows Update
  • Với Safari: xem trong tab Updates của Mac App Store.
Trong một số trường hợp, extension (tiện ích) nào đó đang làm giảm hiệu năng của trình duyệt. Để kiểm tra, bạn hãy truy cập vào mục extension theo hướng dẫn sau:
  • Với Chrome: More tools > Extensions
  • Với Firefox: mục Add-ons trong menu
  • Với Edge: mục Extensions trong menu
  • Với Safari: Preferences > Extensions
Nếu không phải do extension, thì có thể dữ liệu đệm đã bị lỗi. Bạn có thể xóa sạch các tập tin tạm (nhưng bạn sẽ phải đăng nhập các trang web một lần nữa sau khi khởi động lại trình duyệt, do đó hãy backup các mật mã đã lưu cẩn thận).
  • Với Chrome: Settings > Advanced > Clear browsing data
  • Với Firefox: Options > Privacy & Security > Clear Data. Bạn có thể reset trình duyệt và giới hạn các quyền của các extension. Bạn chọn Help > Troubleshooting Information > Refresh Firefox hoặc Restart with Add-ons Disabled.
  • Với Edge: Settings > Clear browsing date > Choose what to clear
  • Với Safari: Preferences > Privacy > Manage Website Data. Trên Safari, tùy chọn bộ nhớ đêm bị ẩn đi, bạn cần vào Preferences > Advanced > chọn Show Develop menu in menu bar, sau đó mở menu Develop > Empty Caches.
2. Tính năng gợi ý URL không ra đúng yêu cầu

[​IMG]

Trong quá trình duyệt web, bạn sẽ thấy một số đề xuất URL không hề mong muốn xuất hiện khi đang gõ vào thanh địa chỉ. Cách đơn giản nhất để xóa chúng đi là xóa lịch sử duyệt web sử dụng các phương thức xóa dữ liệu nêu trên.
  • Với Chrome: Gõ một địa chỉ cho đến khi đề xuất xuất hiện, bấm nút mũi tên xuống để chọn URL đó và nhấn Shift + Del (hoặc Shift + Fn + Del trên Mac).
  • Với Firefox: quy trình làm tương tự như Chrome, trừ việc bạn phải nhấn nút Delete (hoặc Backspace) sau khi hoàn thành.
3. Trang web không hiển thị đúng yêu cầu

[​IMG]

Các trang web thiếu trước hụt sao có thể là một vấn đề đối với trình duyệt, hoặc với máy chủ đang lưu trang, hoặc kết nối Internet, hay một thứ gì đó khác nữa. Lúc này, bạn có thể thử refresh lại trang, sau đó mở trang này trên một trình duyệt khác trên một thiết bị khác (nếu có thể), bạn sẽ biết được liệu vấn đề có phải nằm trên máy mình hay không.

Một dấu hiệu khác là liệu vấn đề này chỉ giới hạn trên 1 trang hay nhiều trang. Nếu là trường hợp thứ 2, có lẽ trình duyệt đã gặp vấn đề, hoặc đường truyền Internet bị lỗi. Để biết được lỗi rơi vào trường hợp 1 hay 2, hãy thử chuyển sang một trình duyệt khác.

Nếu bạn đã thu hẹp được phạm vi nguồn gốc của vấn đề là do trình duyệt, hãy thứ xóa bộ nhớ đệm trên máy như đã hướng dẫn ở mục 1 - việc này sẽ buộc trình duyệt tải lại mọi thứ trên trang và có thể sẽ khắc phục được lỗi. Nếu không, hãy lần lượt tắt từng extension(mục 1), hoặc gỡ bỏ và cài lại trình duyệt.

4. Tính năng tự động điều (autofill) không hoạt động tốt

Một trong những lỗi thường gặp nhất trên các diễn đàn hỗ trợ là tính năng autofill gặp vấn đề, như mất dữ liệu, không lưu mật mã mới, hoặc đơn giản là không hoạt động như mong đợi.

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem liệu bạn đã bật nó lên chưa.
  • Với Chrome: Settings > Advanced > Auto-fill settings
  • Với Firefox: Options > Privacy & Security > Forms & Passwords
  • Với Edge: Settings > View Advanced settings > Autofill settings
  • Với Safari: Safari > Preferences > AutoFill
[​IMG]

Nếu tính năng này đã được bật, có lẽ nguyên nhân gây lỗi là dữ liệu bị hỏng (xem trong log của trình duyệt), hay một extension bên thứ 3 đã xung đột với tính năng này. Hãy xóa sạch cache và kiểm tra xem các extension có vấn đề gì không (mục 1). Nếu các extension chính là nguyên nhân, hãy kiểm tra xem có bản cập nhật nào không thay vì xóa bỏ nó.

5. Trình duyệt crash liên tục

Nếu trình duyệt của bạn liên tục crash một cách ngẫu nhiên, hay quay lại mục 1 và làm mọi thứ đã hướng dẫn, bởi như đã nói ở đầu bài, nhiều bước xử lý các sự cố khác nhau là khá giống nhau. Trình duyệt của bạn đã được cập nhật chưa? Các extension hoạt động tốt chứ? Bạn có cần cài lại hoặc reset trình duyệt không?

Nếu trình duyệt crash thay vì chậm lại, các extension hay thậm chi là một số website cụ thể nhiều khả năng là nguyên nhân vụ việc. Nếu bạn đang dùng trình duyệt bản beta, thử quay về bản ổn định để xem vấn đề có được giải quyết hay không.

[​IMG]

Bất kỳ thứ gì khác trong hệ thống cũng có thể gây ra các vấn đề về tương thích. Có phải bạn vừa cài driver máy in xong thì trình duyệt ngay lập tức crash? Bạn chắc không? Trên thực tế, việc tìm ra nguyên nhân chính xác không đơn giản, bạn chỉ có thể lần lượt gỡ và cài lại mọi thiết bị phần cứng và chương trình phần mềm và sau mỗi lần làm, thử lại trình duyệt một lần.

Một quy tắc chung cho mọi vấn đề là hãy cập nhật đầy đủ mọi thứ, từ driver thiết bị, các phần mềm, hệ điều hành... Điều này sẽ giúp giảm thiểu vấn đề tương thích và ngăn bất kỳ thứ gì làm ảnh hưởng trình duyệt.

6. Quá nhiều cửa sổ pop-up

[​IMG]

Các cửa sổ pop-up là một phần không thể tránh khỏi của web, đặc biệt khi các quy định trực tuyến đã thay đổi. Nhưng nếu bạn đột nhiên thấy chúng xuất hiện hàng loạt, khả năng cao là máy bạn đã nhiễm malware hoặc adware. Bạn nên cài đặt một trình diệt virus hãy bảo mật Internet.

7. Kết nối Internet chập chờn

Các vấn đề về Internet thường không liên quan đến trình duyệt, nhưng nếu bạn chỉ gặp vấn đề trên một thiết bị hay trên một trình duyệt nhất định, có lẽ bạn nên nghiên cứu một chút, vì có thứ gì đó đang "ngốn" băng thông của bạn, có thể là một extension hay malware.

[​IMG]

Đây là một trong những vấn đề buộc bạn phải thử mọi cách có thể: tắt extension, dọn dẹp bộ nhớ đệm, quét malware, và nhiều thứ khác (nhưng làm lần lượt thôi nhé).

8. Hình ảnh và video bị lỗi

Nếu lỗi không phải từ đường truyền Internet của bạn, thì vấn đề có thể liên quan đến các vấn đề về Flash hoặc JavaScript. Ví dụ, các nội dung cũ cần Flash mới hoạt động được, hoặc các video YouTube sẽ không bao giờ chạy trừ khi bạn bật JavaScript lên. Dưới đây là các trang web hỗ trợ khắc phục các sự cố đa phương tiện.
[​IMG]

9. Trang chủ bị thay đổi

Trang chủ của bạn có thể bị thay đổi do một extension hoặc một malware nào đó, một trang web nào đó khi ở trang chủ sẽ kiếm được tiền nhờ click chuột hoặc chứa các ứng dụng độc hại. Các bước khắc phục từ vấn đề 1 đến vấn đề 6 thì là những giải pháp được khuyến nghị thực hiện. Nếu trang chủ vẫn gặp vấn đề, hãy gỡ bỏ và cài lại trình duyệt nhé!

[​IMG]

Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?