[Thủ thuật] Một số bước đơn giản giúp cải thiện thời lượng pin Laptop

http://www.techrum.vn/threads/thu-thut-mt-s-buoc-don-gian-giup-cai-thin-thoi-lung-pin-laptop.158538/

[​IMG]

Thời lượng dùng pin là vấn đề đau đầu khi nhiều người không có thời gian để sạc pin trong lịch trình đầy bận rộn hàng ngày. Chính vì vậy mà hôm nay mình muốn giới thiệu cho các bạn một số thủ thuật nhỏ để tăng thời gian sử dụng cũng như tuổi thọ pin.

Nguyên nhân giảm thời lượng pin:

Có thể các bạn chưa biết rằng mọi linh kiện trong laptop đều tiêu thụ một lượng điện nhất định. Lượng điện tiêu thụ là khác nhau giữa các linh kiện và cũng tăng giảm thất thường để đáp ứng với điều kiện môi trường như nhiệt độ và tải hệ thống. Càng nhiều linh kiện ngoại vi hoạt động cùng hệ thống thì pin sẽ cạn nhanh hơn. Ngoài ra các chương trình có tác vụ nền hoạt động cũng sẽ làm giảm thời lượng pin, nhưng không đáng kể.

Các bước giúp cải thiện thời lượng laptop:

1. Giảm độ sáng màn hình

Màn hình quá sáng sẽ rất hao Pin và còn ảnh hưởng đến mắt của bạn. Nên tốt nhất bạn nên giảm độ sáng màn hình xuống thấp bằng cách sử dụng phím cứng của Laptop. Hoặc làm theo cách sau:
  • Nhấn vào biểu tượng Pin trên thanh Taskbar sau đó chọn More power options, tại thanh Screen brightness bạn kéo sang trái để giảm độ sáng.
[​IMG]
2. Dùng chế độ ngủ đông Hibernate thay vì Sleep.

Trong chế độ Sleep, máy tính được đưa vào một trạng thái tiêu thụ ít năng lượng hơn bình thường. Nguồn điện chỉ được sử dụng để duy trì bộ nhớ của hệ thống với các ứng dụng và dữ liệu bạn đang làm việc. Trong khi các bộ phận khác của máy tính sẽ được tắt hoàn toàn để tiết kiệm điện năng.

Chế độ Hibernate: Đây là chế độ cực kỳ hay nhưng thường bị ẩn đi trên Windows và bạn phải kích hoạt lên theo cách trên thì mới sử dụng được. Chế độ này gần giống với Sleep nhưng thay vì lưu dữ liệu trên bộ nhớ RAM thì Hibernate sẽ lưu dữ liệu ở ổ cứng. Vậy nên khi bạn tắt với chế độ này thì vẫn có thể tiếp tục làm công việc của mình khi khởi động máy tính lên. Chế độ Hibernate rất hữu ích trong trường hợp không sử dụng pin cho laptop.

3. Tắt Screen saver

Screen Saver tức là màn hình chờ của máy tính, khi bạn không sử dụng trong một khoảng thời gian nào đó do bạn đặt máy tính sẽ tự động chuyển sang màn hình Screen saver, vì vậy bạn nên tắt nó đi bởi không cần thiết.
  • Nhấn tổ hợp phím Windows + R sau đó nhập control desk.cpl,,@screensaver để mở hộp thoại Screem saver.
  • Tiếp theo tại mục Screen saver bạn chọn None để tắt màn hình chờ nhé.
[​IMG]

4. Giảm các ứng dụng chạy ngầm làm hao tốn CPU

Chương trình khởi động cùng Windows thật sự không quá cần thiết với bạn, mà ngược lại nó còn làm cho laptop khởi động chậm và hao pin. Để tắt những ứng dụng khởi động cùng Windows và chạy ngầm, bạn hãy đọc bài viết dưới:
5. Vô hiệu hóa kết

Bạn không nên bật chức năng Bluetooth, hay Wi-fi nếu không dùng đến khi lượng pin đang cạn kiệt. Hầu hết các laptop hiện đều có nút bấm riêng hoặc phím bấm kết hợp để bạn có thể nhanh chóng On/Off chức năng này.
  • Tìm kiếm với từ khóa Windows Mobility Center và tắt những thiết lập mà bạn không sử dụng.
[​IMG]
6. Giảm sức ép cho ổ cứng

Đĩa cứng phải làm việc và nó cần sử dụng nhiều năng lượng. Chống phân mảnh cho ổ đĩa sẽ giúp việc tìm kiếm các tập tin được nhanh hơn, do đó làm giảm thời gian hoạt động của ổ đĩa cứng. Bạn có thể sử dụng công cụ được tích hợp sẵn trong Windows 10, hoặc sử dụng phần mềm chống phân mảnh chuyên nghiệp ở link dưới:
  • Tìm kiếm với từ khóa Defragment and Optimize Drives trên thanh Search, và khởi chạy công cụ quét phân mảng hệ thống được tích hợp trong Windows 10.
[​IMG]
7. Những cách bảo dưỡng pin laptop hợp lý
  • Không nên vừa sạc pin vừa sử dụng laptop.
  • Không nên để pin laptop về dưới 15% mới bắt đầu sạc.
  • Không nên rút sạc trước khi pin đầy
  • Chú ý đến vấn đề tản nhiệt của laptop
  • Bạn có thể sạc đầy pin laptop sau đó để pin trong máy và cắm sạc để sử dụng, máy sẽ dùng nguồn điện từ sạc.
  • Bạn nên tháo bỏ toàn bộ các thiết bị bên ngoài như USB, chuột, ổ cứng gắn ngoài... Một thao tác nhỏ cũng giúp bạn tiết kiệm được một ít.
Hy vọng với những thủ thuật trên, bạn sẽ cải thiện được thời lượng sử dụng laptop của mình. Hãy chia sẻ nếu bạn thấy hữu ích nhé!


Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?