Tạo bản backup dữ liệu trên Windows 8.1 và 10

Windowscentrals.


Back up dữ liệu không bao giờ là thừa trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nếu như chưa có ít nhất một bản sao lưu cho tất cả dữ liệu đang dùng thì bạn nên tiến hành cất giữ kho tài nguyên số của mình ngay. Và thật may, hệ điều hành Windows cho phép chúng ta làm được điều đó dễ dàng thông qua tiện ích Backup System Image.

Chưa bao giờ sử dụng công cụ này trước đây? Không sao, chúng tôi sẽ chỉ dẫn cặn kẽ về nguyên lý và cách thực hiện sau đây.


[​IMG]
Backup image là gì?

Tính năng sao lưu hình ảnh trong Windows 8.1 và Windows 10 bao gồm tùy chọn chép lại tất cả dữ liệu. Bản backup được tạo ra sẽ có đầy đủ cài đặt hệ điều hành, các tùy chỉnh hệ thống, chương trình desktop, ứng dụng trên Windows và cả dữ liệu người dùng. Lợi ích chính của tính năng này là cung cấp một giải pháp phục hồi hoàn chỉnh trong trường hợp bị lỗi phần mềm hoặc hư hỏng phần cứng quan trọng.

Nhược điểm là bạn không thể chọn để khôi phục lại các tập tin riêng biệt. Có nghĩa là cách này sẽ khôi phục lại tất cả mọi thứ, giống đến từng byte trên ổ cứng. (Mặc dù, bạn có thể dễ dàng truy cập các tập tin sao lưu và trích xuất văn bản, hình ảnh, âm nhạc, và các tập tin khác nếu cần). Ngoài ra, nếu bạn không sao lưu thường xuyên và một khi lỗi hệ thống xảy ra, bạn có thể bị mất tài liệu có giá trị, các thiết lập và phần mềm bởi vì bạn chỉ có thể khôi phục lại dữ liệu từ các bản sao lưu cuối cùng.

Vì những lý do đó, Microsoft đã giới thiệu hai tính năng reset mới trong Windows 8 - và vẫn sẽ có sẵn trong Windows 10. Sử dụng các tính năng này kết hợp với File History để giữ cho bản backup của bạn luôn được cập nhật.


Người viết bài đã sử dụng Backup Image System để thực hiện sao lưu dữ liệu của máy tính, trong đó bao gồm việc cài đặt của Windows, tất cả các bản cập nhật mới nhất, cấu hình đặc biệt, và các chương trình.

Đối với tập tin sao lưu, nên sử dụng File History và OneDrive. Thực hiện một sao lưu theo cách này sẽ tránh được các file trùng lặp và luôn cập nhật bản sao của tất cả các tài liệu. Nếu như mọi thứ trên máy tính hoạt động tốt, chúng ta sẽ dùng tính năng này để ghi nhớ lại toàn bộ tình trạng để restore lại khi cần (những trường hợp như "vọc" cài đặt hệ thống, hay có lỗi phát sinh).

Ví dụ, khi muốn thử nghiệm phiên bản Windows 10 Technical Preview, chúng ta sẽ gắn một ổ đĩa USB bên ngoài, chạy các tính năng mới, và đột nhiên nếu có gì sai sót xảy ra vẫn có thể dễ dàng trở lại trạng thái như lúc đầu.

Những chỉ dẫn dưới đây có thể tạo một bản backup trong Windows 10 đồng thời cũng có thể áp dụng tốt cho Windows 8.1.

[​IMG]
Cách tạo image backup cho Windows 8.1 và 10.
  1. Click chuột phải vào nút Start và khởi động Control Panel.
  2. Chọn File History.
  3. Trong File History, nhấp vào liên kết System Image Backup ở góc dưới phía bên trái của màn hình.
  4. Gắn một ổ cứng hoặc USB bên ngoài vào với không gian lưu trữ tương đối trống trải.
  5. Trong giao diện backup, bạn sẽ được nhắc để lựa chọn một trong ba tùy chọn để lưu các bản sao. Ở trường hợp này, chúng ta sẽ chọn ổ cứng mà bạn vừa kết nối. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn có thể sao lưu vào đĩa DVD hoặc chia sẻ dữ liệu qua mạng nội bộ, nhưng các tùy chọn này sẽ làm chậm quá trình sao lưu.

[​IMG]
6. Nhấn Next.

7. Xác nhận và bắt đầu quá trình bằng cách kích Start backup.​

[​IMG]
Quá trình sao lưu có thể mất từ 10 phút đến 2 tiếng đồng hồ, tất cả phụ thuộc vào dung lượng dữ liệu được sao lưu, và trong quá trình sao lưu bạn vẫn có thể sử dụng máy tính như bình thường. Sau khi tiện ích Backup System Image đã chạy xong, hãy nhớ bảo quản ổ cứng ở nơi an toàn.

Khôi phục

Để khôi phục lại máy tính của bạn từ bản sao lưu, kết nối ổ đĩa cứng đó với hệ thống cần được khôi phục và khởi động lại máy tính của bạn bằng phương tiện cài đặt Windows. Trong Windows Setup, nhấn Next, sau đó nhấp vào kết nối Repair your computer ở góc dưới bên trái màn hình của bạn. Click vào Troubleshoot, bấm vào Advanced options, và chọn System Image Recovery. Bây giờ hãy chọn hệ điều hành mà bạn muốn khôi phục, nhấn NextFinish.

Thỉnh thoảng có nhiều câu hỏi như: "Tôi đang nâng cấp hệ thống của mình và bây giờ Windows không khởi động được nữa, làm thế nào tôi có thể trở lại trạng thái ban đầu?". Hoặc "ổ đĩa cứng của tôi đã bị hỏng, có cách nào để phục hồi dữ liệu của tôi không?", và hầu hết các lần sao lưu đơn giản đã có thể giúp người dùng tránh khỏi rất nhiều rắc rối như trên.

Comments

Popular posts from this blog

18 mẹo vặt cực hay giúp sử dụng YouTube tuyệt vời hơn mà có thể bạn chưa biết

Hướng dẫn chuyển dổi dịnh dạng FAT32 sang NTFS hoặc ngược lại mà không mất dữ liệu

Đâu mới là điểm đặt cảm biến vân tay trên smartphone lý tưởng nhất?